Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

02 điều khi tuyển dụng Material Manager cần nhớ

Material Manager – Trưởng phòng quản lý vật tư – chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý toàn bộ vấn đề mua sắm, vận chuyển, quản lý vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. Đảm nhận vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng nên đòi hỏi kinh nghiệm và năng lực chuyên sâu. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng material manager muốn hiệu quả và tiết kiệm, Huntnew sẽ gửi đến bạn đọc một số kinh nghiệm hữu ích sau đây.

Lựa chọn nguồn cung ứng viên cho tuyển dụng Material Manager phù hợp

Cấp bậc trưởng phòng là vị trí quản lý tầm trung ở các doanh nghiệp quy mô lớn nhưng là vị trí quản lý cao cấp tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dù thuộc quy mô doanh nghiệp nào thì vị trí Material Manager vẫn yêu cầu cao về năng lực chuyên môn và quản lý. Do đó, nguồn cung ứng viên thích hợp nhất cho vị trí này gồm có:

Lựa chọn một trong số các nhân tài của phòng vật tư

Material Manager cần hiểu rõ đặc thù vật tư ngành hàng cùng tính chất vận hành quản lý tại phòng vật tư. Nếu là một ứng viên từ bên ngoài sẽ phải mất một khoảng thời gian đáng kể cho việc này, nhưng với nhân sự đã có thâm niên làm việc tại phòng vật tư thì mọi thứ luôn sẵn sàng.

Chính vì vậy, từ các chuyên viên hoặc trưởng bộ phận quản lý vật tư xuất sắc, doanh nghiệp nên đề bạt một người giữ chức trưởng phòng vật tư. Những thuận lợi từ nguồn nhân lực nội bộ, quân sư TalentBold đã nói nhiều trong loạt bài này. Điều cần lưu ý chính là công tác đánh giá công bằng, minh bạch giữa các ứng viên xuất sắc để chọn đúng người.

Lựa chọn ứng viên từ nguồn website tuyển dụng trực tuyến

Để phát huy hiệu quả sáng tạo, cũng như mở rộng nhanh thị phần cung cấp vật tư thông qua các mối quan hệ mà ứng viên sẵn có thì lựa chọn nguồn ứng viên bên ngoài sẽ được ưu tiên. Phổ biến nhất với mức phí phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp vẫn là kênh website tuyển dụng trực tuyến.

tuyển dụng material manager

Ở cấp độ quản lý cao cấp như Material Manager thì doanh nghiệp nên hướng đến các website có độ phủ sóng rộng, độ chuyên môn hóa ứng viên giàu kinh nghiệm cao.

Phát triển kênh tuyển dụng riêng

Doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng trong ngành thì nên tận dụng kênh tuyển dụng riêng, phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng để ứng viên có sẵn nền tảng, chủ động săn tin và ứng tuyển.

Việc xây dựng kênh tuyển dụng riêng, quân sư TalentBold cũng đã có bài viết chia sẻ. Mấu chốt doanh nghiệp phải tạo được môi trường công nghệ thuận lợi để hỗ trợ ứng viên tiếp cận và ứng tuyển suông sẻ. Rất đơn giản, chỉ cần gắn kết chuyên mục tuyển dụng và một phần mềm tuyển dụng chuyên nghiệp như TalentBold – Hiring, Base E-Hiring, Zoho Recruit…

Chú trọng khai thác năng lực cốt lõi khi tuyển dụng Material Manager

Vai trò của chuỗi cung ứng trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay lớn đến mức nhiều chuyên gia nhận định chỉ cần doanh nghiệp có hệ thống chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả thì đã có hơn 50% yếu tố thành công. Cũng chính vì vậy mà khi phỏng vấn ứng viên Material Manager – một trong những vị trí chủ chốt của chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần lưu ý khai thác các năng lực sau:

Kiến thức về quản lý vật tư nội bộ ngành

Cùng là chuỗi cung ứng, cùng là quản lý vật tư nhưng mỗi ngành hàng sẽ có những đặc trưng riêng, ví dụ nguyên liệu khô thì để ở khu vực thoáng mát, nguyên liệu hải sản tươi sống phải bảo quản lạnh… Là một Material Manager, ứng viên phải có kiến thức vật tư đúng ngành nghề mà doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh

  • Để tạo ra một sản phẩm … (doanh nghiệp đang sản xuất) chất lượng, theo bạn những vật tư nào được xem là quan trọng nhất?
  • Để sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu thì các tiêu chuẩn vật tư nào cần tuân thủ?

Kinh nghiệm quản lý đa nhiệm trong ngành vật tư

Nhiệm vụ chủ chốt của một Material Manager tập trung ở quản lý sản xuất, quản lý kho vận và quản lý chất lượng sản phẩm. Ở nhiệm vụ nào, Material Manager cũng giữ vai trò chỉ đạo, định hướng và quyết định cao, vì vậy, doanh nghiệp cần nắm được năng lực đa nhiệm mà ứng viên hiện đang có.

tuyển dụng material manager
  • Những nhiệm vụ bạn đã đảm nhận khi làm Material Manager ở công ty cũ gồm những gì?
  • Bạn áp dụng các bước thiết lập kế hoạch cung ứng vật tư, trang thiết bị cho hoạt động sản xuất như thế nào?

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục xuất sắc

Material Manager phải dung hòa giữa tiến độ cung cấp vật tư cho bộ phận sản xuất trong doanh nghiệp với thời gian, chất lượng vật tư mà các đối tác ngoài doanh nghiệp giao đến. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục vì vậy có vai trò quan trọng cả đối nội và đối ngoại với ứng viên Material Manager.

  • Bạn đã từng trực tiếp đàm phán giá với đối tác cung cấp vật tư chưa? Thành công đàm phán lớn nhất bạn từng đạt được là gì?
  • Bạn phân bổ nhiệm vụ tìm kiếm và phát triển mạng lưới cho nhân sự phòng vật tư theo nguyên tắc nào? Khi nào thì bạn sẽ trực tiếp ra mặt?

Khả năng quản lý và đào tạo nhân sự

Những hoạt động tại phòng vật tư đều phải thông qua Material Manager. Nhân viên có triển khai công việc hiệu quả hay không, có nắm rõ kiến thức quản lý vật tư hay không đều là trách nhiệm của Material Manager.

  • Bạn từng đứng lớp huấn luyện nhân viên phòng vật tư chưa? Giáo trình do ai biên soạn? Nội dung hướng đến là gì?
  • Công ty cũ của bạn có đội xe không? Bạn tổ chức thực hiện công tác giao nhận theo bộ phận riêng hay do bạn trực tiếp điều hành?

Kỹ năng phân tích dữ liệu, lập kế hoạch vật tư

Những chỉ đạo từ ban lãnh đạo giao cho phòng vật tư là kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được. Chính Material Manager sẽ phân tích xem làm thế nào để hiện thực hóa những mong muốn đó với nguồn lực tiết kiệm nhất nhưng hiệu quả phải cao nhất.

  • Bạn thu thập số liệu liên quan đến công tác quản lý vật tư trong và ngoài doanh nghiệp bằng cách nào?
  • Bạn sử dụng công cụ gì để dự báo biến động thị trường cung cấp vật tư? Bạn dự phòng rủi ro bằng cách nào?

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả dưới áp lực cao

Phòng vật tư là một mắt xích lớn trong chuỗi vận hành của doanh nghiệp, liên kết chặt chẽ nhiều phòng ban chuyên môn, do đó, trong mọi quyết định phải luôn cân nhắc cặn kẽ tốt xấu cho cả phòng vật tư và phòng ban liên quan. Muốn vậy, Material Manager phải xây dựng mối quan hệ tốt với các phòng chuyên môn, nhiệt tình phối hợp cùng nhau trong mọi quá trình triển khai nhiệm vụ.

  • Bạn quản lý phòng vật tư theo hình thức nào? (mọi việc đều phải qua trưởng phòng vật tư, trao quyền, nhóm tự quản…)
  • Bạn làm cách nào để kiểm soát chặt chẽ công việc của từng nhân sự phòng vật tư?
  • Những phòng ban chuyên môn nào có liên quan công việc nhiều nhất với phòng vật tư? Bạn thống nhất quy trình làm việc cùng họ như thế nào?

Ngoại ngữ giỏi, tin học thành thạo

Vật tư và các thông số kỹ thuật có thể đến từ trong nước và cả nước ngoài. Bản thân Material Manager sẽ là người trực tiếp trao đổi với nhà cung cấp để nắm bắt chuẩn xác từ chất lượng, đặc tính, giá thành… trước khi quyết định chọn nơi cung cấp phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp. Trình độ ngoại ngữ và tin học phải giỏi thì mới tuyển dụng Material Manager có thể chủ động quyết định nhanh, giành lấy nguồn vật tư tốt cho doanh nghiệp.

  • Bạn đã từng trực tiếp đàm phán với đối tác cung cấp nước ngoài chưa? Bạn có cần thông dịch viên khi làm việc không?
  • Các tiêu chuẩn quản lý vật tư trong tài liệu tiếng Anh này, bạn có thể sàng lọc ngay không?
  • Bạn thông thạo phần mềm quản lý vật tư chuyên nghiệp nào không? Bạn thấy ưu nhược điểm thế nào?
  • Nếu sử dụng phần mềm quản lý vật tư khác, bạn nghĩ mình sẽ mất bao lâu để làm quen?

Chuỗi cung ứng giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng sản xuất cũng như sản phẩm khi đến tay khách hàng. Material Manager lại chính là người thiết lập kế hoạch chuỗi cung ứng, vì vậy doanh nghiệp tuyển dụng Material Manager cần xem xét cặn kẽ năng lực chuyên môn và khả năng bao quát đa nhiệm của ứng viên. Đây là những tố chất mà Huntnew đặc biệt chú trọng đối với ứng viên vị trí này. 

Được gì khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew?

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

FacebookInstagramTiktokYoutube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *