tuyển dụng Key Account Manager
Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng Key Account Manager và 2 lưu ý cho doanh nghiệp

Key Account Manager – Trưởng phòng quản lý khách hàng trọng yếu – chịu trách nhiệm dẫn dắt, định hướng đội ngũ nhân sự tìm kiếm, tư vấn, đàm phán, chốt đơn và giữ chân khách hàng lớn cho doanh nghiệp. Ngoài kỹ năng giao tiếp xuất sắc, doanh nghiệp tuyển dụng Key Account Manager còn cần lưu ý điều gì để có thể chọn đúng nhân tài cho vị trí này? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết HuntNew chia sẻ hôm nay.

1. Kênh tuyển dụng chất lượng cho vị trí Key Account Manager

Các vị trí quản lý chủ chốt như Key Account Manager rất cần nguồn ứng viên chất lượng, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động. Trải qua nhiều năm tư vấn tuyển dụng nhân sự, quân sư TalentBold nhận thấy hiệu quả nhất cho vị trí này gói gọn trong các nguồn sau:

1.1. Ứng viên tự doanh nghiệp tìm thấy

1.1.1. Đề bạt nhân sự giỏi của phòng quản lý khách hàng

Nhân tài Key Account Manager cần có kinh nghiệm thực tế cao trong ngành nghề đặc thù của doanh nghiệp. Vì lý do này mà rất nhiều doanh nghiệp đã chọn cách đề bạt một trong số những nhân tài phòng quản lý khách hàng ngồi vào vị trí Key Account Manager.

tuyển dụng Key Account Manager

Nguồn ứng viên này mang đến sự thuận lợi, an tâm và tiết kiệm rất lớn cho công tác tuyển dụng của doanh nghiệp. Nhưng có một nhược điểm là sự phát triển khách hàng lớn không nhanh và không nhiều bằng nguồn ứng viên từ bên ngoài.

1.1.2. Ứng viên chủ động ứng tuyển tại kênh tuyển dụng doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp của bạn có thương hiệu kinh doanh nổi tiếng, chắc chắn sẽ có rất nhiều nhân tài muốn đầu quân cho tổ chức. Trong đó có cả những ứng viên giỏi cho vị trí Key Account Manager, họ sẽ theo dõi kênh tuyển dụng trên website doanh nghiệp và chủ động ứng tuyển. Thiết lập thành công kênh tuyển dụng riêng, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng nhanh, tiết kiệm, hạn chế tối đa sự lệ thuộc nguồn cung ứng viên từ bên ngoài.

1.2. Ứng viên do nguồn bên ngoài cung cấp

1.2.1. Trang web tuyển dụng trực tuyến

Đây là kênh thu hút ứng viên phổ biến nhất hiện nay, doanh nghiệp nên chọn trang web tuyển dụng phù hợp theo cấp bậc nhân sự mà mình hướng đến. Cụ thể với vị trí Key Account Manager thì nên chọn HRchannels, Vietnamworks, Careerbuilder. Bởi đây đều là những website có lượng lớn ứng viên giỏi, nhiều năm kinh nghiệm thường xuyên truy cập tìm việc, trong đó, trang HRchannels còn tập trung duy nhất đối tượng ứng viên quản lý.

1.2.2. Ủy thác công ty Headhunter (săn đầu người)

Với những ngành nghề khó tuyển hoặc yêu cầu tuyển dụng Key Acccount Manager quá cao (từ các doanh nghiệp quy mô lớn, tập đoàn đa quốc gia) thì việc doanh nghiệp tự thực hiện tuyển dụng sẽ không mấy hiệu quả. Thay vào đó, ký hợp đồng ủy thác để công ty Headhunter tìm, sàng lọc, đánh giá và tuyển dụng sẽ nhanh và chất lượng hơn rất nhiều.

Như công ty headhunter HRchannels, một trong những đơn vị được nhiều doanh nghiệp tin tưởng ủy thác săn ứng viên cho các cấp bậc quản lý. Với thế mạnh từ sự chuyên môn hóa đối tượng ứng viên, kết hợp cùng lượng hồ sơ ứng viên chủ động tạo tài khoản ứng tuyển lớn

Đảm bảo chỉ trong thời gian ngắn, doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhân tài trong tuyển dụng nhân sự Key Account Manager phù hợp nhất.

2. Tiêu chí khai thác khi phỏng vấn vị trí Key Account Manager

Khách hàng là thượng đế, khách hàng lớn lại càng quan trọng hơn vì họ chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu của cả tổ chức. Cùng một ngành hàng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, chưa kể những ngành hàng thay thế nữa, do đó, để tìm khách hàng trọng yếu đã khó, giữ chân họ càng khó khăn hơn. Đòi hỏi ứng viên tham gia tuyển nhân sự Key Account Manager phải luôn sáng tạo, linh hoạt trong mọi chiến lược, kế sách quản lý, đồng thời phải biết cách truyền đạt nhanh những bí kíp đó đến đội ngũ nhân sự cấp dưới để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào.

Kỳ vọng doanh nghiệp đặt ra ở Key Account Manager rất lớn, thời gian phỏng vấn lại có giới hạn, do vậy, doanh nghiệp cần đặt trọng tâm tập trung khai thác những tiêu điểm sau:

2.1. Kiến thức chuyên môn ngành nghề giỏi

Tùy theo đặc thù ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mà nhóm đối tượng khách hàng trọng điểm sẽ khác nhau. Là một ứng viên Key Acccount Manager, trước khi phỏng vấn, ứng viên phải chủ động trang bị kiến thức ngành nghề đặc thù nếu công việc quản lý khách hàng trước đó thuộc một ngành nghề khác.

  • Theo bạn, những tiêu chuẩn nào thôi thúc khách hàng lựa chọn dòng sản phẩm mà doanh nghiệp chúng tôi đang kinh doanh?
  • Ngành nghề của chúng tôi khác với ngành nghề bạn quản lý khách hàng trước đây, bạn có nghĩ đây sẽ là bất lợi cho bạn khi tiếp quản công việc không?

2.2. Giàu kinh nghiệm quản lý khách hàng cùng lĩnh vực

Đảm nhận vị trí quản lý cao cấp, ứng viên Key Account Manager phải có kinh nghiệm từ 4 – 5 năm trong lĩnh vực kinh doanh tương đồng ở vị trí cũng tương đồng. Trường hợp khác lĩnh vực hoặc vị trí thấp hơn thì số năm kinh nghiệm sẽ nhiều hơn. Yêu cầu này nhằm đảm bảo ứng viên có đủ thời gian để tích lũy kinh nghiệm từ công việc quản lý khách hàng, điều mà không có trường lớp hay sách vở nào có thể đào tạo tốt hơn trải nghiệm thực tế.

  • Vị trí mặt bằng, tính năng sản phẩm, chủng loại mặt hàng.. , bạn sẽ chú trọng yếu tố nào nhất để tăng khả năng thu hút khách hàng?
  • Bạn đã từng suýt để mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh chưa? Có thể chia sẻ câu chuyện đó với chúng tôi không?

2.3. Kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ

Nhiệm vụ của Key Account Manager không chỉ gói gọn trong phạm vi phòng ban mà phải liên kết chặt chẽ với nhiều chuyên môn khác nhau trong tổ chức. Do đó, kỹ năng lãnh đạo linh hoạt, nhạy bén là tiêu chuẩn không thể thiếu cho một vị trí quản lý cao cấp như Key Account Manager.

  • Khi cần phối hợp với các phòng chuyên môn khác để thiết lập dự án, bạn sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi của phòng quản lý khách hàng khi có sự tranh luận?
  • Theo bạn, việc phối hợp cùng phòng kế toán rà soát và thu hồi công nợ nên tiến hành vào thời điểm nào, theo cách thức nào?

2.4. Kỹ năng quản lý, điều phối chuyên sâu

Với đội ngũ nhân sự phòng quản lý khách hàng, Key Acccount Manager phải đủ năng lực điều phối, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo môi trường làm việc lành mạnh, an toàn cho tất cả các thành viên. Thành công của quản lý luôn có sự đóng góp từ thành tích của các nhân sự.

  • Bạn sử dụng công cụ gì để quản lý,kiểm soát công việc của nhân viên cấp dưới?
  • Bạn có trực tiếp đứng lớp đào tạo nhân viên phòng quản lý khách hàng bao giờ chưa?
  • Bạn dùng phương thức nào để thúc đẩy nhân viên đạt mục tiêu, chỉ số doanh thu mà không khiến họ cảm thấy áp lực quá mức?
  • Theo bạn, đánh giá nhân viên phòng quản lý khách hàng cần dựa theo những tiêu chí nào thì mới đảm bảo công bằng?

2.5. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán xuất sắc

tuyển dụng Key Account Manager

Tìm được khách hàng đã khó, thuyết phục khách hàng lựa chọn và gắn kết cùng doanh nghiệp càng khó hơn. Do đó, một ứng viên Key Account Manager phải luôn là người giao tiếp xuất sắc, nắm bắt tâm lý khách hàng nhạy bén và linh hoạt điều chỉnh thỏa thuận trong quá trình đàm phán. Không có kỹ năng giao tiếp giỏi, chắc chắn không thể thành công ở vị trí này.

  • Bạn có thường sử dụng tiếng Anh khi thuyết phục đối tác không? Điển hình là khách hàng nào?
  • Bạn làm cách nào để xác định nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Nếu một số yêu cầu của đối tác trái ngược với tiêu chuẩn doanh nghiệp quy định, bạn sẽ làm thế nào để vẫn giành được hợp đồng từ họ?
  • Những cách thức duy trì mối quan hệ lâu bền với khách hàng lớn mà bạn đã áp dụng là gì?

2.6. Làm việc hiệu quả dưới áp lực cao

Một ngành nghề luôn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Sự cạnh tranh gay gắt tạo ra những thách thức lớn trong việc thu hút thị phần, mở rộng khách hàng trọng điểm. Vừa phát triển vừa giữ chân, giống như thế vừa phải tấn công, vừa phải phòng thủ, rất căng thẳng và áp lực. Đây là vấn đề luôn hiện hữu trong tính chất công việc, do vậy, Key Account Manager phải có đủ tố chất để có thể chịu được áp lực, biết cách giúp bản thân vượt qua áp lực, thậm chí phải kéo cả đồng đội phòng quản lý khách hàng vượt qua áp lực nữa.

  • Giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân, bạn thích / giỏi cách làm việc nào hơn?
  • Trong một năm, bạn có thể cùng phòng ban của mình mang về cho doanh nghiệp bao nhiêu khách hàng lớn?
  • Áp lực lớn nhất bạn từng đối mặt ở vị trí quản lý khách hàng là gì? Bạn vượt qua bằng cách nào?

Đối tượng làm việc trực tiếp của Key Account Manager là con người/tổ chức, mà còn là những con người/ tổ chức có vị thế cao, quyết định của họ có tác động mạnh mẽ đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Key Account Manager nên lưu ý đánh giá sự xuất sắc trong kỹ năng giao tiếp, phát triển thị trường của mỗi ứng viên. Các lưu ý khi đánh giá, HuntNew đã tổng hợp và đề cập chi tiết trong bài viết, khả thi áp dụng tại mọi quy mô doanh nghiệp cần vị trí này. 

3. Lợi ích khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *