Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng C&B cần biết 2 điều

Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn C&B như thế nào?

Thu hút nhân tài đã khó, giữ chân nhân tài càng khó hơn, và đây chính là trọng trách mà phòng ban C&B phải hoàn thành. Không phải ai cũng đủ năng lực để giúp tổ chức giải quyết những cái khó này, vì vậy, doanh nghiệp luôn chú trọng công tác tuyển dụng C&B như thế nào để chọn đúng người trong hàng chục, hàng trăm hồ sơ ứng tuyển. Bài viết hôm nay, Huntnew sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ nỗi trăn trở này.

1. Kênh tuyển dụng C&B phù hợp

Phòng ban C&B bao gồm nhiều cấp bậc nhân sự, mỗi cấp bậc sẽ có những kênh thu hút ứng viên hiệu quả cao khác nhau. Dưới đây là những kênh tuyển dụng mà Huntnew đã sàng lọc theo từng cấp bậc C&B tương ứng:

1.1. Cấp bậc nhân viên

tuyen-dung-C&B

Đây là đội ngũ nhân sự đông nhất trong phòng C&B. Tùy theo tính chất công việc mà điều kiện đặt ra cho ứng viên vị trí nhân viên C&B có thể không yêu cầu kinh nghiệm hoặc chỉ cần kinh nghiệm khoảng 01 năm. Với mức độ yêu cầu này, nhà tuyển dụng nên lựa chọn các kênh sau sẽ tiết kiệm tối đa nguồn lực tuyển dụng:

  • Sinh viên khá/giỏi vừa tốt nghiệp chuyên ngành quản trị nhân sự, quản trị kinh doanh, quản trị nguồn nhân lực… tại các trường đại học, cao đẳng.
  • Trang web tuyển dụng trực tuyến : timviecnhanh, vieclam24h, top CV…
  • Hội nhóm tuyển dụng ngành nhân sự, hoặc chuyên ngành C&B trên mạng xã hội Facebook
  • Khuyến khích nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp cũ có chuyên môn phù hợp ngành C&B

1.2. Cấp bậc quản lý tầm trung

Điển hình là các vị trí trưởng nhóm, trợ lý trưởng phòng C&B…, yêu cầu kinh nghiệm thường từ 2 – 4 năm đúng chuyên ngành C&B. Lúc này, mức độ tìm thấy ứng viên phù hợp đã được nâng cao hơn nên doanh nghiệp có thể chọn những kênh tuyển dụng sau:

  • Trang web tuyển dụng có trả phí để tăng tần suất tiếp cận ứng viên chất lượng cao tại các địa chỉ web như Vietnamworks, Careerbuilder, timviecnhanh, topCV, vieclam24h…
  • Hội nhóm tuyển dụng chuyên ngành nhân sự hoặc chuyên ngành C&B trên Facebook, những thành viên hội nhóm cũng sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa bản tin đăng tuyển đến đối tượng phù hợp thông qua trang cá nhân của họ
  • Kênh tuyển dụng riêng của doanh nghiệp, rất hiệu quả đối với những tổ chức có thương hiệu kinh doanh lớn, nổi tiếng.

1.3. Cấp bậc quản lý cao cấp

Ứng viên phù hợp cho vị trí này vừa phải giỏi chuyên môn C&B, vừa phải có năng lực quản lý tốt để có thể điều hành, định hướng toàn bộ hoạt động tại phòng C&B. Yêu cầu tuyển dụng khá cao, kinh nghiệm còn phải từ 04 – 05 năm trở lên, trong đó ít nhất 03 năm ở cùng cấp bậc quản lý đang tuyển dụng, nếu cấp bậc thấp hơn thì số năm kinh nghiệm có thể còn cao hơn. Nguồn cung ứng viên chất lượng cho cấp bậc này hạn hẹp hơn, thường những kênh sau là được chọn nhiều nhất:

  • Đề bạt nhân tài C&B đã làm việc lâu năm tại doanh nghiệp, năng lực thực tế giỏi, thông thạo quy trình làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhanh, chuẩn và rất tiết kiệm.
  • Trang web tuyển dụng nổi tiếng, thu hút lượng lớn ứng viên giàu kinh nghiệm, phù hợp các vị trí quản lý cao cấp như HRchannels, Vietnamworks, Careerbuilder.
  • Mạng xã hội Facebook khả thi với ứng viên trong nước. Nếu muốn tìm ứng viên đa quốc gia, doanh nghiệp nên tham gia mạng xã hội LinkedIn, nơi liên kết ứng viên và nhà tuyển dụng gần 100 quốc gia
  • Ủy thác cho công ty Headhunter (săn đầu người) chuyên cung cấp ứng viên cấp bậc quản lý chất lượng cao. Có sự chuyên môn hóa cao nhất ở cấp bậc cao cấp này phải kể đến công ty headhunter HRchannels, tập trung duy nhất nhóm đối tượng ứng viên cao cấp, kết hợp công nghệ tuyển dụng tiên tiến thông qua phần mềm Huntnew, tốc độ tìm thấy ứng viên phù hợp vừa nhanh, vừa chuẩn, lại rất tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp ủy thác.
  • Phát triển kênh tuyển dụng riêng của doanh nghiệp có thương hiệu kinh doanh mạnh. Rất nhiều ứng viên mong muốn được làm việc tại những doanh nghiệp lớn, có môi trường làm việc chuyên nghiệp, trong đó có cả những ứng viên C&B cao cấp, họ sẽ chủ động theo dõi chuyên mục “Tuyển dụng” trên website doanh nghiệp và nhanh chóng ứng tuyển khi có cơ hội. Dần dần, doanh nghiệp sẽ giảm sự lệ thuộc các kênh tuyển dụng bên ngoài.

2. Phỏng vấn vị trí C&B cần lưu ý điểm gì

tuyen-dung-C&B
>>>> Xem thêm: Chief Accountant là gì? Lộ trình thăng tiến từ Chief Accountant đến CFO

Phỏng vấn là cơ hội để nhà tuyển dụng C&B hiểu rõ hơn năng lực ứng viên và những kỳ vọng họ mong đợi có được khi ứng tuyển. Mỗi vị trí công việc đặt ra những yêu cầu riêng, vì vậy, doanh nghiệp muốn tuyển dụng đúng người thì mỗi buổi phỏng vấn đều phải có những đặc điểm lưu ý khác nhau. Những vị trí C&B thì đây là những điều cốt lõi cần khai thác:

2.1. Tâm huyết với ngành C&B

Cũng như những vị trí ngành nhân sự khác, các vị trí C&B luôn phải đối mặt nhiều áp lực từ cả phía nhân viên và ban lãnh đạo. Bên nào cũng mong muốn những quyền lợi cao nhất cho mình, làm thế nào dung hòa hiệu quả nhất mà vẫn thôi thúc nhân viên nỗ lực cống hiến là điều không hề đơn giản. Mặc dù ngành C&B mức lương và phúc lợi khá cao nhưng nhiều người đã không đủ tâm huyết để theo đuổi đến cùng. Vì vậy, đây là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý khai thác:

  • Lý do bạn rời công ty cũ là gì?
  • Vì sao bạn chọn công việc C&B cho con đường sự nghiệp của mình?
  • Tại sao bạn lại ứng tuyển C&B tại doanh nghiệp chúng tôi?
  • Bạn kỳ vọng điều gì khi ứng tuyển C&B tại đây?

2.2. Ý thức những khó khăn trong công việc 

Điều này rất quan trọng đối với những ứng viên C&B ít kinh nghiệm hoặc mới ra trường, vì với họ,mọi thứ dường như vẫn đang là “màu hồng”, nếu thật vậy thì họ thật sự chưa thể tham gia đội ngũ C&B mà chỉ có thể ứng tuyển vị trị nhân viên hành chính nhân sự. Ý thức được những khó khăn mới giúp ứng viên chủ động chuẩn bị năng lực để ứng phó, dù là sinh viên mới ra trường, họ vẫn có thể tìm hiểu nội dung này từ website, từ mạng xã hội…

  • Theo bạn, làm công việc C&B thường phải đối mặt khó khăn nào? Bạn đã chuẩn bị gì để ứng phó?
  • Thất bại lớn nhất bạn gặp phải khi đảm nhận vị trí C&B trước đây là gì? Bạn rút ra bài học gì?
  • Bạn nghĩ nhân viên C&B cần có những tố chất gì? Bạn có sở hữu những tố chất này chưa?
  • Điểm mạnh/ điểm yếu của bạn là gì, có ảnh hưởng đến công việc C&B tại cấp bậc bạn ứng tuyển ra sao?

2.3. Kinh nghiệm làm việc tại vị trí C&B 

Đa phần ứng viên C&B đều từ các vị trí hành chính nhân sự, tuyển dụng nhân sự chuyển sang. Đây cũng là lợi thế rất tốt,vì muốn đưa ra chính sách đãi ngộ, khen thưởng hợp lý, ứng viên C&B cần hiểu rõ tính chất công việc, cũng như quy định pháp luật về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Ứng viên càng nhiều kinh nghiệm càng có ưu thế cạnh tranh ứng tuyển cao hơn.

  • Bạn có thể liệt kê những khoản đãi ngộ một doanh nghiệp sản xuất như chúng tôi có thể áp dụng cho nhân viên không?
  • Bạn đề xuất chính sách C&B – ví dụ điều chỉnh bảng lương – dựa trên cơ sở phân tích nào?
  • Nơi bạn làm trước đây có chương trình đề bạt nhân sự nội bộ không? Nếu có, theo bạn, xây dựng bảng chỉ tiêu đánh giá nhân viên như thế nào là hiệu quả để có thể lấy đó làm căn cứ đề bạt?
  • Những nhiệm vụ bạn đảm nhận trước đây bao gồm nhiều khía cạnh nhân sự (tính lương thưởng, đánh giá KPI, tăng giảm các khoản bảo hiểm, thuế TNCN…) hay chỉ tập trung mảng chính sách đãi ngộ C&B?

2.4. Kỹ năng hỗ trợ công việc 

tuyen-dung-C&B
>>>> Xem thêm: Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Sales Manager như thế nào?

Vị trí C&B đòi hỏi cao ở chuyên môn và cả sự linh hoạt, vì đối tượng họ làm việc trực tiếp chính là con người, mà mỗi người mỗi tính cách, mỗi nhu cầu quyền lợi khác nhau. Đó là lý do nhân sự C&B cần hội tụ những kỹ năng quan trọng sau:

2.4.1. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Bạn từng vấp phải những tranh luận, thắc mắc về thu nhập nhận được của nhân viên chưa? Bạn giải quyết thế nào?

Bạn thiết lập chính sách đãi ngộ, khen thưởng khi nào và dựa trên nguồn dữ liệu nào?

Nếu ban lãnh đạo không chấp nhận đề xuất C&B của bạn hoặc của phòng ban, bạn sẽ làm gì?

2.4.2. Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn phân công nhiệm vụ cho các nhân viên trong nhóm theo cách nào?

Những phòng ban nào mà C&B cần phối hợp trong quá trình xây dựng chính sách C&B?

Khi xảy ra mâu thuẫn quyền lợi trong quá trình tranh luận tìm phương án thống nhất, bạn làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho phòng C&B?

2.4.3. Kỹ năng thu thập dữ liệu và phân tích

Bạn cập nhật những thông tin chính sách đãi ngộ như thế nào?

Bạn có từng thu thập thông tin C&B từ phía doanh nghiệp đối thủ không? Bằng cách nào?

Bạn có sử dụng phần mềm phân tích nào khi triển khai nhiệm vụ C&B không?

2.4.4. Kỹ năng quản lý (chỉ dành cho cấp bậc C&B tầm trung trở lên)

Hãy mô tả với chúng tôi một ngày làm việc của bạn ở vị trí quản lý C&B trước đây?

Theo bạn, với ngành nghề doanh nghiệp chúng tôi, nhân viên ưu tiên đến chính sách C&B nào? (lương, thưởng, bảo hiểm sức khỏe…)

Bạn quản lý nhân sự phòng C&B theo cách nào? (Trao quyền hay chỉ đạo chi tiết…)

2.4.5. Khả năng ngoại ngữ, tin học

tuyen-dung-C&B
>>>> Xem thêm: Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn North Sales Manager như thế nào?

Bạn có thường sử dụng tiếng Anh hay ngoại ngữ nào khác trong công việc không?

Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp, bạn đã từng nghe qua chưa? Bạn có thể tiếp cận nhanh không?

2.4.6. Tố chất cẩn thận, tỉ mỉ, kỷ luật

Có thể chia sẻ chúng tôi cách bạn quản lý thông tin nhân sự và hồ sơ C&B trước đây?

Theo bạn, một quy trình đề xuất chính sách C&B hiệu quả cần trải qua các bước nào?

2.4.7. Khả năng đối mặt áp lực

Đối mặt với khối lượng công việc lớn tại nơi làm việc mới, bạn làm thể nào để giảm bớt áp lực cho mình?

Là một trưởng phòng C&B, bạn làm thế nào để khích lệ, tạo động lực cho nhân viên trước những khó khăn, áp lực?Vai trò phòng ban C&B liên quan trực tiếp đến cảm xúc và năng lượng làm việc của nhân sự. Vì vậy, doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn C&B ngoài việc lựa chọn nguồn ứng viên phù hợp nhất, còn phải chú trọng khai thác những năng lực quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho đặc thù công việc C&B. Nội dung cụ thể, Huntnew đã chia sẻ trong bài viết, hy vọng những kinh nghiệm này đã góp phần mang đến cẩm nang tuyển dụng hữu ích cho quý doanh nghiệp.

Lợi ích khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

————————————

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *