tuyển dụng Head of Sales
Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng Head of Sales và 2 điều lưu ý cho doanh nghiệp

Head of Sales – giám đốc kinh doanh hay Tổng giám đốc kinh doanh – là vị trí cao nhất trong bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp quy mô lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia. Người đảm nhận vị trí này sẽ hoạch định, phê duyệt chiến lược kinh doanh cho mọi quốc gia trong hệ thống doanh nghiệp. Trọng trách mang tính vĩ mô cao cấp nên doanh nghiệp tuyển dụng Head of Sales cần lưu ý những điểm mấu chốt mà HuntNew sắp chia sẻ hôm nay.

1. Lựa chọn nguồn ứng viên cao cấp cho vị trí Head of Sales

Doanh nghiệp có tiêu thụ sản phẩm mạnh hay không, doanh số có tăng hay phụ thuộc phần lớn vào năng lực phòng kinh doanh. Mà phòng kinh doanh của những doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia có làm việc hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào Head of Sales.

Vì vậy, mọi năng lực từ chuyên môn đến quản lý của ứng viên Head of Sales đều phải rất cao. Nguồn ứng viên có thể đáp ứng cho vị trí này chỉ gói gọn trong:

1.1. Trang web tuyển dụng nổi tiếng

Dành cho vị trí quản lý cao cấp thì doanh nghiệp nên đăng tin tuyển dụng trên các website có lượng ứng viên phù hợp truy cập cao hằng tháng, điển hình như HRchannels, Vietnamworks, Careerbuilder.

tuyển dụng Head of Sales

1.2. Mạng xã hội tuyển dụng quốc tế

Head of Sales ở tập đoàn đa quốc gia cần có sự am hiểu thị trường quốc tế mạnh mẽ. Do đó, nếu sử dụng nguồn mạng xã hội thì  kênh Facebook và LinkedIn sẽ là hai nơi đáp ứng tốt nguồn ứng viên cho vị trí này.

1.3. Kênh tuyển dụng của tập đoàn

Mỗi doanh nghiệp quy mô lớn đều có trang web riêng, trên đó sẽ có chuyên mục “Tuyển dụng” hoặc “Cơ hội việc làm”. Uy tín thương hiệu càng lớn, ứng viên càng quan tâm săn tin và cạnh tranh ứng tuyển. Đây được xem là nguồn ứng viên chủ động giúp đội ngũ tuyển dụng nội bộ tiết kiệm chi phí và công sức rất lớn.

1.4. Đề bạt một trong các giám đốc kinh doanh quốc gia/khu vực

Tuyển dụng ứng viên Head of Sales từ nguồn nhân lực nội bộ, cụ thể là những nhân tài ở các vị trí trưởng phòng/ giám đốc khu vực đã làm việc lâu năm với doanh nghiệp sẽ giúp tốc độ tiếp quản công việc cực kỳ cao. Về phía doanh nghiệp, chi phí tuyển dụng gần như bằng 0, lại không phải lo vị trí bị để trống quá lâu.

Tuy nhiên, quản lý từ quy mô quốc gia chuyển sang quy mô đa quốc gia dù chỉ là một bước tiến nhưng lại đòi hỏi vượt bậc về năng lực và sự am hiểu chuyên môn. Những tư duy quản lý quen thuộc có thể sẽ kìm hãm sự sáng tạo từ nguồn ứng viên nội bộ.

1.5. Ký gửi công ty Headhunter săn tìm ứng viên

Nhanh nhất và hiệu quả nhất cho vị trí cao cấp này vẫn là kênh ký gửi công ty Headhunter săn tìm và sàng lọc ứng viên hộ doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lo nghĩ về chi phí, nhưng thực chất, so về chất lượng tuyển dụng, những khoản tiết kiệm từ thời gian, công sức và tính hiệu quả thì chi phí trả cho Headhunter hoàn toàn xứng đáng. So với việc tự tuyển dụng, tự đánh giá, rồi phải tái tuyển dụng, chi phí tính ra đôi khi còn cao hơn mà hiệu quả lại không như ý.

Để tối ưu lợi ích có được, HuntNew khuyên doanh nghiệp nên lựa chọn những công ty Headhunter có độ chuyên môn hóa cao, nghĩa là họ chỉ tập trung khai thác đối tượng ứng viên cho cấp bậc quản lý đa ngành nghề. Khi đó, nguồn lực tìm ứng viên Head of Sales sẽ được tinh giản, mức phí dịch vụ cũng tiết kiệm đáng kể. Tiêu biểu hiện nay có công ty Headhunter HRchannels, định hướng tập trung duy nhất nhóm ứng viên cao cấp cho mọi vị trí quản lý với năng lực tuyển dụng vượt trội nhờ vào:

  • Mối quan hệ nội bộ ngành chuyên sâu đa lĩnh vực
  • Hồ sơ ứng viên đăng ký và cả danh sách ứng viên thụ động, công ty đều nắm rõ
  • Ứng dụng phần mềm quản lý tuyển dụng chuyên nghiệp giúp nâng cao chất lượng quản lý Headhunter với mức phí tiết kiệm nhất.

2. Tuyển dụng và phỏng vấn Head of Sales cần đặc biệt lưu ý

Mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh như doanh số, lợi nhuận, chiến lược, quản lý phát triển đội ngũ kinh doanh, mở rộng mạng lưới phân phối… tất tần tật mọi khía cạnh, Head of Sales đều là người chỉ đạo, phê duyệt và chịu trách nhiệm cao nhất trước ban lãnh đạo. Vì vậy, khi phỏng vấn, doanh nghiệp phải lưu ý khai thác những năng lực quan trọng bậc nhất mà Head of Sales bắt buộc phải có sẵn hoặc có cơ sở tố chất để tiếp cận nhanh:

2.1. Kiến thức chuyên môn kinh doanh sâu rộng

Ứng viên phải có tốt nghiệp các ngành thiên về kinh tế, quản trị kinh doanh, ưu tiên ứng viên có bằng Thạc sĩ. Hiểu biết sâu sắc toàn bộ quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tích lũy lượng lớn kinh nghiệm bán hàng đa khu vực thành công.

tuyển dụng Head of Sales

Mặc dù bằng cấp không phải là yếu tố quyết định nhưng để xây dựng và lãnh đạo một đội ngũ kinh doanh giỏi cho doanh nghiệp lớn, “danh chính ngôn thuận” thì sẽ thuận lợi thu phục lòng trong quá trình quản lý.

2.2. Kinh nghiệm làm việc tại vị trí quản lý kinh doanh cấp cao

Thâm niên làm việc trong ngành kinh doanh hơn 10 năm, trong đó có hơn 3 năm trực tiếp công tác tại vị trí quản lý kinh doanh đa khu vực, ở cùng ngành nghề doanh nghiệp tuyển dụng đang hoạt động sẽ càng được ưu tiên.

Ứng viên phải thể hiện được mức độ am hiểu thị trường cao, nắm bắt rõ những đặc thù kinh doanh ngành nghề, chia sẻ hiệu quả những cách thức chinh phục khách hàng cá nhân và cả khách hàng doanh nghiệp…

2.3. Sử dụng song ngữ Việt – Anh xuất sắc

Biết càng nhiều ngoại ngữ, khả năng Head of Sales giúp doanh nghiệp ở rộng thị trường càng khả thi. Trước mắt, ứng viên phải sử dụng trôi chảy cả tiếng Anh và tiếng Việt trong hoạt động giao tiếp hằng ngày và trong công việc chuyên môn. Có như vậy mới có thể trao đổi và chỉ đạo thực hiện công việc cho những trưởng phòng / giám đốc kinh doanh khu vực trong hệ thống doanh nghiệp/ tập đoàn được.

Người phỏng vấn có thể sử dụng tiếng Anh trong suốt buổi phỏng vấn đối với ứng viên người Việt để khai thác năng lực này. Hoặc phân bổ số câu hỏi tiếng Anh chiếm tỷ trọng nhiều hơn vì không có ngoại ngữ tốt, Head of Sales chắc chắn không thể quản lý công việc tốt được.

2.4. Khả năng sáng tạo trong phân tích, lập chiến lược kinh doanh 

Không như những trưởng phòng / giám đốc kinh doanh ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể học hỏi bước đi của những doanh nghiệp lớn, Head of Sales là quản lý cao cấp của doanh nghiệp lớn, nên nhiệm vụ cốt lõi là phải tạo ra những con đường mới dựa trên những nền tảng kiến thức đã có.

Những câu hỏi tình huống sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tốt năng lực này. Hãy dùng những tình huống mà doanh nghiệp đã đối mặt trong quá khứ. Kết quả kinh doanh của những tình huống đó chỉ nên ở mức tạm ổn hoặc không tốt, như vậy sẽ khám phá được liệu ứng viên có thể cải tiến hiệu quả tốt hơn không nếu gặp phải tình huống tương tự sau khi họ nhậm chức.

2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin thuần thục

Kinh doanh luôn cần phân tích dữ liệu, dự báo tình hình trước khi đưa ra những đề xuất chiến lược. Phạm vi làm việc của Head of Sales quá rộng, có thể trải dài ở nhiều quốc gia khác nhau. Dựa vào cảm tính hoặc tham mưu từ cấp dưới sẽ không thể là duy nhất, mà phải kết hợp phân tích số liệu chi tiết thì mới phản ánh được thực tế. Công nghệ phần mềm quản lý kinh doanh sẽ giúp Head of Sales hoàn thành nhiệm vụ này nhanh và chuẩn.

Mỗi doanh nghiệp đầu tư công nghệ khác nhau, ứng viên không nhất thiết phải thông thạo đúng loại phần mềm hay công cụ mà doanh nghiệp đang sử dụng. Chỉ cần họ có kiến thức, có sự thông thạo, và hiểu rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông qua những sản phẩm tương tự là được.

2.6. Kỹ năng lãnh đạo và tạo sức ảnh hưởng lớn

Dưới quyền Head of Sales là một đội ngũ nhân sự tài ba đến từ nhiều khu vực, nhiều quốc gia. Muốn lãnh đạo được họ phải tạo được sự tin tưởng và cảm phục từ chính họ. Để làm được việc này ngoài chuyên môn, kiến thức giỏi thì kỹ năng quản lý đắc nhân tâm chính là nền tảng hỗ trợ rất tốt.

Doanh nghiệp cần khai thác :

  • Phong cách quản lý mà ứng viên đã áp dụng tại công ty trước
  • Kỹ năng tuyển dụng, đào tạo và truyền động lực cho các cấp nhân viên kinh doanh.
  • Tư duy tích cực, tinh thần kiên định, cùng khả năng và cách thức lan tỏa động lực đến từng nhân viên.

2.7. Kỹ năng phân tích, xử lý vấn đề nhạy bén và hiệu quả

Những vấn đề vi mô đã có các cấp trưởng phòng hoặc giám đốc khu vực xử lý. Những vấn đề mà Head of Sales đều thuộc tầm cỡ vĩ mô, độ khó cao và có tác động lớn đến hình ảnh của doanh nghiệp. Ngoài việc tận dụng nguồn lực nội bộ, Head of Sales còn phải biết khai thác các mối quan hệ bên ngoài để hậu thuẫn cho hoạt động kinh doanh của tổ chức.

Doanh nghiệp cần khai thác năng lực xử lý của ứng viên dưới cường độ công việc áp lực cao, cùng khả năng đa nhiệm nhiều dự án, mục tiêu cùng lúc. Thông qua những gì ứng viên từng trải qua, và những câu hỏi tình huống dồn dập vấn đề buộc ứng viên phải nhạy bén phản hồi ngay trong buổi phỏng vấn.  

Doanh nghiệp tuyển nhân sự Head of Sales cần chú trọng bước đầu tiên đó chính là nguồn ứng viên. Một khi đã chọn được nguồn ứng viên chất lượng thì việc sàng lọc, đánh giá để chọn lựa sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Do tính chất công việc, đòi hỏi chất lượng ứng viên cao nên HuntNew khuyến khích doanh nghiệp nên chọn những nguồn cung có độ chuyên môn hóa về nhóm ứng viên cao cấp, xét về chất lượng và chi phí tuyển dụng sẽ tối ưu hơn rất nhiều.

3. Lợi ích khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *