tuyển dụng Country Sales Manager
Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng Audit Manager cần biết 2 điều

Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Audit Manager như thế nào?

Audit Manager – trưởng phòng kiểm toán – là người đứng đầu phòng ban kiểm toán, chịu trách nhiệm xác minh tính trung thực, chuẩn xác của các báo cáo tài chính trước khi công khai với truyền thông. Doanh nghiệp tuyển dụng Audit Manager như thế nào để có được nhân tài phù hợp nhất cho vị trí “đầu tàu” này luôn là niềm trăn trở lớn của tổ chức. Nhằm giúp doanh nghiệp giải tỏa trăn trở này, quân sư Tal đã quyết định gửi đến bài viết chia sẻ dưới đây.
2.4. Hiểu biết sâu chuẩn mực kế toán kiểm toán

1. Kênh tuyển dụng Audit Manager?    

Báo cáo tài chính có thể xem như một minh chứng vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Trách nhiệm đảm bảo báo cáo tài chính chuẩn mực, đạt tiêu chuẩn kế toán kiểm toán quy định, cũng như các kỳ vọng báo cáo của doanh nghiệp thuộc về phòng kiểm toán nội bộ. Tính chất công việc mang tính bao quát ở tầm vĩ mô của doanh nghiệp, mà còn là doanh nghiệp quy mô lớn nữa, vì vậy, để tiếp cận ứng viên phù hợp, doanh nghiệp nên lựa chọn các kênh tuyển dụng sau:

1.1. Kênh đề bạt chuyên viên kiểm toán giỏi từ nội bộ doanh nghiệp 

Kiểm toán nội bộ ngoài việc nắm rõ tính chất ngành nghề doanh nghiệp hoạt động, còn nắm cả những bí mật tài chính nội bộ, chính vì vậy, so với việc tìm kiếm ứng viên từ bên ngoài thì lựa chọn đề bạt những nhân sự kiểm toán giỏi, đã gắn bó lâu năm cùng doanh nghiệp luôn mang đến hiệu quả cao hơn.

Để sử dụng kênh ứng viên này đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp phải thật sự chú trọng công tác đánh giá, đào tạo và sở trường của mỗi chuyên viên kiểm toán. Hầu hết doanh nghiệp quy mô lớn đều trang bị phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp.

1.2. Kênh ký gửi công ty headhunter (săn ứng viên)

Đối với những vị trí quản lý cao cấp trong những doanh nghiệp lớn, quy mô tập đoàn thì nguồn ứng viên bên ngoài chất lượng nhất đa phần đều đến từ các công ty Headhunter. Tùy theo các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp ký gửi, công ty headhunter sẽ vận dụng mọi kỹ năng, kinh nghiệm,mối quan hệ để nhanh chóng sàng lọc ứng viên phù hợp nhất.

Hiện nay có rất nhiều công ty Headhunter nhưng xét về sự tập trung cao đối với ứng viên quản lý thì không nhiều. Tiêu biểu hiện nay có công ty headhunter HRchannels, chỉ tập trung khai thác duy nhất nguồn ứng viên dành cho các vị trí quản lý cao cấp, nhờ sự chuyên môn hóa cao, kết hợp ứng dụng công nghệ tuyển dụng tiên tiến, đội ngũ headhunter chuyên nghiệp của HRchannels luôn mang đến sự hài lòng cao nhất cho mọi nhu cầu ủy thác tìm ứng viên, trong đó không thể thiếu vị trí Audit Manager.

1.3. Kênh website tuyển dụng trực tuyến

tuyen-dung-audit-manager

Yêu cầu tuyển dụng cao, tiêu chuẩn khắt khe nên việc số lượng kênh tuyển dụng trực tuyến đủ sức đáp ứng cũng không nhiều. Nếu doanh nghiệp muốn tiết kiệm phí đăng tin thì HRchannels – kênh chuyên thu hút ứng viên giàu kinh nghiệm, lại miễn phí đăng tin – sẽ là nơi hợp lý.

Ngoài ra các kênh khác như Vietnamworks, Careerbuilder cũng là nơi thu hút lượng lớn ứng viên tìm việc đa cấp bậc, đa vị trí. Dù có cả gói miễn phí và trả phí nhưng với vị trí cao cấp như Audit Manager thì gói trả phí mới thực sự mang lại hiệu quả cao.

1.4. Kênh tuyển dụng riêng của doanh nghiệp

Audit Manager là vị trí chỉ hiện diện tại các doanh nghiệp quy mô lớn, do đó, chắc chắn sẽ có kênh tuyển dụng riêng. Thường sẽ là chuyên mục “Tuyển dụng” ngay trên website doanh nghiệp, chia sẻ đầy đủ thông tin tìm kiếm ứng viên Audit Manager. Đây cũng là một kênh thu hút lượng hồ sơ ứng viên Audit Manager hiệu quả, tuy nhiên, chỉ thu hút ứng viên chủ động ứng tuyển, còn những ứng viên thụ động (rất tự tin năng lực nên chỉ có nhà tuyển dụng chủ động tìm đến họ) lại không thể tiếp cận bằng kênh này.

2. Làm sao lựa chọn đúng ứng viên Audit Manager khi phỏng vấn? 

tuyen-dung-audit-manager

Công tác kiểm toán là yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp phải tuân thủ trong hoạt động tài chính. Những doanh nghiệp quy mô lớn có rất nhiều nghiệp vụ kế toán phát sinh, lượng bút toán rất lớn. Phòng ban kiểm toán nội bộ chính là nơi sẽ thiết lập các quy định kiểm toán tại doanh nghiệp ngay từ bước đầu sao cho phù hợp yêu cầu kiểm toán tiêu chuẩn của nhà nước.

Như vậy,khi đến đợt báo cáo tài chính thường niên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho hoạt động rà soát, đồng bộ dữ liệu. Dù có bên kiểm toán độc lập ở ngoài đến xác minh hay không thì vẫn hoàn toàn an tâm và chủ động. Đây là điều mà doanh nghiệp kỳ vọng đạt được khi thiết lập phòng kiểm toán nội bộ, và cũng vì điều này mà doanh nghiệp cần khai thác kỹ lưỡng ở ứng viên Audit Manager những yếu tố sau:

2.1. Bằng cấp chuyên môn 

Giá trị kiểm toán nội bộ chỉ được công nhận khi năng lực kiểm toán của Audit Manager được công nhận theo tiêu chuẩn nhà nước. Đó là lý do mặc dù đã tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán kiểm toán, tài chính tiền tệ rồi, ứng viên Audit Manager vẫn phải có chứng chỉ kiểm toán viên.

  • Bạn đã tham gia các khóa nâng cao nghiệp vụ kiểm toán nào?
  • Theo bạn, bằng cấp đối với vị trí kiểm toán, cụ thể là trưởng phòng kiểm toán có quan trọng không?
  • Bạn làm cách nào để cập nhật nhanh nhất những tiêu chuẩn kiểm toán mới?

2.2. Trình độ ngoại ngữ, tin học 

Giữ vị trí quản lý cao cấp tại các doanh nghiệp lớn hay các tập đoàn đa quốc gia thì năng lực ngoại ngữ và khả năng sử dụng công nghệ là yếu tố chắc chắn không thể thiếu. Trong nhiều trường hợp làm việc cùng đối tác nước ngoài, Audit Manager sẽ là người đại diện doanh nghiệp trao đổi các tiêu chuẩn về nội dung kiểm toán.

  • Bạn có thường xuyên sử dụng tiếng Anh ở nơi làm việc trước đây không?
  • Theo bạn, đối tác khi muốn đánh giá năng lực hoạt động của doanh nghiệp, họ sẽ chú ý đến những tiêu chuẩn nào?
  • Bạn sử dụng thông thạo phần mềm kiểm toán nào? Bạn thấy nó có những ưu nhược điểm gì?

2.3. Thâm niên làm việc 

Ứng viên cần có thâm niên làm việc ít nhất 08 năm chuyên sâu về kiểm toán nội bộ, kiểm soát nội bộ hoặc kiểm toán độc lập. Trong đó phải có ít nhất 02 năm làm trưởng / phó phòng kiểm toán tại các doanh nghiệp quy mô lớn hoặc tại các công ty kiểm toán độc lập.

  • Hãy mô tả cho chúng tôi một ngày làm việc của bạn ở cương vị quản lý kiểm toán trước đây?
  • Thành công / thất bại lớn nhất trong công việc trước đây của bạn là gì?  
  • Điểm mạnh/ điểm yếu nào của bạn có ảnh hưởng đến nhiệm vụ của một quản lý kiểm toán?

2.4. Hiểu biết sâu chuẩn mực kế toán kiểm toán 

tuyen-dung-audit-manager
>>>> Xem thêm: Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Technical Manager như thế nào?

Kiểm toán viên là người có kiến thức chuyên sâu về các chuẩn mực kế toán, Audit Manager là người lãnh đạo các kiểm toán viên nên tiêu chuẩn này càng đòi hỏi cao hơn. Các câu hỏi tình huống nên được áp dụng vào lúc này, kèm theo đó là những câu hỏi tổng quát:

  • Bạn hãy chia sẻ những khó khăn nào vẫn còn tồn đọng trong hoạt động kiểm toán Việt Nam?
  • Bạn làm cách nào để doanh nghiệp luôn chủ động trong mọi yêu cầu kiểm toán độc lập từ phía đối tác?

2.5. Kỹ năng mềm hỗ trợ đắc lực công việc 

Một công việc vừa mang tính chuyên môn cao, vừa đòi hỏi năng lực quản lý linh hoạt, để hoàn thành tốt, ứng viên cần rất nhiều kỹ năng, tố chất hỗ trợ:

2.5.1. Kỹ năng tổ chức, quản lý điều hành

Bạn quản lý phòng kiểm toán theo phong cách nào?

Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên theo tiêu chí gì?

Bạn phối hợp cùng các phòng ban khác trong hoạt động tài chính theo cách thức nào? Tiến hành ra sao?

2.5.2. Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức công việc

Các tiêu chí cần chú trọng khi lập kế hoạch tài chính là gì?

Bạn thường thiết lập kế hoạch kiểm toán vào thời điểm nào trong năm?

Bạn sẽ trực tiếp kiểm soát hoạt động kiểm toán hay chuyển giao trách nhiệm cho cấp dưới?

2.5.3. Kỹ năng tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin

Bạn tổng hợp các số liệu như thế nào để chắc chắn về độ chuẩn xác?

Bạn sử dụng chức năng gì trong phần mềm kiểm toán để tiến hành việc phân tích dữ liệu ?

Bạn sẽ đưa ra đánh giá thông tin kiểm toán ngay sau khi có số liệu phải không?

2.5.4. Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

Bạn đã từng trực tiếp đại diện doanh nghiệp triển khai, trao đổi và tiến hành hoạt động kiểm toán với đơn vị kiểm toán độc lập chưa?

Mối quan hệ của bạn với các cơ quan quản lý kiểm toán nhà nước thế nào?

Theo bạn, khi đối tác muốn chờ kết quả kiểm toán độc lập rồi mới quyết định hợp tác hay không, nghĩa là họ đang mong chờ điều gì ở doanh nghiệp chúng ta?

2.5.5. Ý thức trách nhiệm cao, chịu được áp lực công việc

Khi phát sinh sai lệch trong hoạt động kiểm toán nội bộ và kiểm toán độc lập, bạn sẽ giải quyết thế nào?

Áp lực lớn nhất bạn từng đối mặt khi làm quản lý kiểm toán là gì?

Bạn làm thế nào để vượt qua áp lực, và truyền động lực cho nhân sự phòng kiểm toán?

2.6. Quyền lợi ứng viên kỳ vọng 

tuyen-dung-audit-manager
>>>> Xem thêm: HR Manager là gì? Lộ trình thăng tiến từ HR Manager đến HR Director

Audit Manager là vị trí cao cấp và quyền lực, luôn nhận được những ưu đãi cao trong tổ chức. Đối với nhân tài, tiền lương cao chưa hẳn là yếu tố duy nhất họ hướng đến, do vậy, muốn chiêu mộ thành công ứng viên Audit Manager, doanh nghiệp cần hiểu rõ tâm tư và kỳ vọng quyền lợi mà họ mong muốn tìm thấy.

  • Công việc Audit Manager rất bận rộn, nhiều khi không có thời gian dành cho gia đình, bạn cảm thấy thế nào? (đánh giá xem có cần bổ sung thêm phúc lợi cho người thân Audit Manager hay không)
  • Mức lương mà bạn mong muốn nhận được là bao nhiêu?
  • Bên cạnh lương, Audit Manager tại doanh nghiệp chúng tôi sẽ nhận được những phúc lợi …. , bạn có hài lòng về những phúc lợi này không?

Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Audit Manager cần chú trọng năng lực chuyên môn sâu rộng, ưu tiên ứng viên giàu kinh nghiệm kiểm toán cùng ngành nghề mà doanh nghiệp đang hoạt động.Đây là trọng tâm nội dung mà HuntNew muốn chia sẻ vì thực tế đây chính là những nội dung mang lại hiệu quả cao cho mọi nhu cầu tuyển dụng Audit Manager hiện nay.

3. Lợi ích khi tìm kiếm nhân sự cùng HuntNew

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *