tuyển dụng CFO
Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng CFO – Chief Financial Officer cần biết 2 điều

Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn CFO như thế nào?

Tuyển dụng CFO – Chief Financial Officer – giám đốc tài chính – là người đảm đương vị trí cao nhất của mảng tài chính tại các doanh nghiệp quy mô lớn, hoặc tập đoàn đa quốc gia. Việc định hướng hoạt động, khai thác, phát triển tài chính doanh nghiệp ở tầm vĩ mô là trọng trách mà CFO phải hoàn thành. Muốn biết doanh nghiệp tuyển dụng CFO như thế nào vừa nhanh, vừa hiệu quả, mời bạn đọc theo dõi bài viết HuntNew sắp gửi đến.

1. Tuyển dụng CFO sao cho nhanh và chất 

Ngành tài chính kế toán có lượng ứng viên thuộc hàng đông đảo nhất, vì nhu cầu tuyển dụng hiện diện ở mọi loại hình doanh nghiệp. Số lượng nhiều nhưng để tìm thấy ứng viên đạt tầm cỡ cao cấp cho vị trí CFO lại rất khó. Do đó, điều đầu tiên doanh nghiệp cần lưu tâm chính là chọn nguồn cung ứng viên tốt nhất, mang đến sự thuận lợi cho cả một quy trình tuyển dụng:

1.1. Nguồn cung ứng viên miễn phí

1.1.1. Nguồn ứng viên trưởng phòng tài chính nội bộ

Quản trị tài chính giỏi không chỉ cần kiến thức chuyên ngành tài chính là được, ứng viên CFO còn phải có sự thông hiểu sâu sắc lĩnh vực ngành nghề mà doanh nghiệp hoạt động. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp lựa chọn được một trong số các trưởng phòng tài chính đã gắn bó lâu năm với tổ chức để đề bạt lên vị trí CFO thì chất lượng ứng viên sẽ rất cao.

Áp dụng chính sách tuyển dụng nội bộ, một mặt doanh nghiệp sẽ giữ chân nhân tài hiệu quả, mặt khác sẽ tiết kiệm tối đa nguồn lực tuyển dụng cho các vị trí quản lý cao cấp như CFO. Điều quan trọng là cần chú trọng công tác đánh giá, đào tạo và đề bạt công bằng, minh bạch để tránh những tị nạnh, bất mãn trong doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này thì đã được các phần mềm quản lý tuyển dụng có tính năng tiến cử nhân tài nội bộ đảm nhận hoàn hảo.

1.1.2. Trang web tuyển dụng trực tuyến cao cấp

Vị trí cao cấp nên nguồn ứng viên cũng phải cao cấp. Trang web tuyển dụng trực tuyến ngày càng nở rộ, số lượng không thiếu nhưng hướng đến đối tượng ứng viên cao cấp thì không nhiều. Hiệu quả nhất hiện nay vẫn là HRchannels, Vietnamworks, Careerbuilder. Trong đó, HRchannels là trang web tập trung duy nhất cho mục tiêu thu hút ứng viên giàu kinh nghiệm cho các vai trò quản lý lãnh đạo, doanh nghiệp còn được đăng tin miễn phí.

1.1.3. Kênh tuyển dụng riêng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thương hiệu kinh doanh nổi tiếng sẽ có lợi thế cao khi chọn kênh tuyển dụng riêng để thu hút ứng viên chủ động tìm đến. Chỉ cần liên kết mục “Tuyển dụng” trên website doanh nghiệp cùng phần mềm quản lý tuyển dụng chất lượng là đã có ngay hệ thống quản lý ứng viên chuyên nghiệp. Việc còn lại là năng lực phát triển hình ảnh nhà tuyển dụng của tổ chức.

1.2. Nguồn cung ứng viên trả phí

tuyen-dung-phong-van-cfo

1.2.1. Ký gửi công ty săn đầu người (Headhunter)

Ứng viên có chuyên môn tài chính rất hùng hậu, tuy nhiên để đạt trình của một CFO thì không nhiều. Nhân tài CFO luôn được doanh nghiệp săn đón, do vậy, thay vì tự mình tiến hành toàn bộ quy trình tuyển dụng, rất nhiều doanh nghiệp chọn cách ký gửi yêu cầu tuyển dụng cho công ty Headhunter, so ra chi phí còn tiết kiệm hơn tự làm.

Nói riêng về các công ty săn đầu người cho vị trí CFO cao cấp thì hiện tại, công ty HRchannels đang nhận được đánh giá cao nhờ sự tập trung duy nhất vào nhóm ứng viên quản lý nên số lượng hồ sơ CFO giỏi luôn có sẵn, kết hợp kỹ thuật sàng lọc đánh giá hiện đại thông qua phần mềm TalentBold-Hiring, kết quả mang đến luôn được doanh nghiệp đánh giá cao từ chất lượng, tốc độ đến giá thành dịch vụ.

1.2.2. Trang web tuyển dụng trực tuyến

 TP.HCM  Dịch vụ khách hàng , Quản lý điều hành

Các gói dịch vụ đăng tin tuyển dụng trả phí tại các địa chỉ như Vietnamworks, Careerbuilder, TopCV… sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả nguồn ứng viên phù hợp. Đồng thời hệ thống còn cung cấp những tính năng sàng lọc đặc thù giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian.

1.2.3. Chiêu mộ nhân tài CFO nội bộ ngành

Thông qua mối quan hệ nội bộ ngành, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể biết được nhiều nhân tài CFO đang làm việc tại doanh nghiệp khác hoặc đang ưu tiên nghỉ ngơi hơn là tìm việc làm mới. Từ danh sách này, doanh nghiệp sẽ sàng lọc và tìm cách tiếp cận, thuyết phục ứng viên về đầu quân cho tổ chức. Để chiêu mộ đối tượng này sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí và các mức quyền lợi cung cấp cho ứng viên cũng phải được nâng cao.

2. Phỏng vấn ứng viên CFO cần chú trọng khía cạnh nào? 

tuyen-dung-phong-van-cfo

Tất cả hoạt động liên quan đến tài chính từ nghiên cứu chính sách, phân tích các mối quan hệ tài chính, khai thác hiệu quả nguồn lực, quản trị rủi ro tài chính … đều cần sự chỉ đạo, quyết đoán của CFO. Phỏng vấn chính là cơ hội giúp doanh nghiệp kiểm chứng liệu ứng viên tiềm năng mà mình đã lựa chọn có thực sự đáp ứng tốt những yêu cầu công việc tiêu chuẩn và những kỳ vọng riêng mà doanh nghiệp gửi gắm không. Và đây là những khía cạnh mà quân sư TalentBold nhận thấy cần và rất cần khai thác nơi ứng viên CFO:

2.1. Kinh nghiệm làm việc đúng lĩnh vực ngành nghề 

Một ứng viên CFO yêu cầu kinh nghiệm phải từ 5 – 10 năm chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính. Dù ứng viên trước đây thực hiện nhiệm vụ CFO ở một ngành nghề khác thì khi ứng tuyển vào doanh nghiệp, họ phải chủ động tìm hiểu để cập nhật những yêu cầu đặc thù cho ngành nghề mà doanh nghiệp hoạt động.

  • Bạn đánh giá lĩnh vực tài chính trong ngành nghề mà chúng tôi hoạt động có những đặc thù riêng nào?
  • Theo bạn, ngành nghề trước đây bạn làm việc và ngành nghề doanh nghiệp của chúng tôi, có những nét tương đồng nào?
  • Bạn dự đoán mình sẽ mất bao nhiêu thời gian để tiếp cận những đặc thù tài chính tại doanh nghiệp chúng tôi?

2.2. Khả năng sử dụng ngoại ngữ 

Vị trí CFO chỉ xuất hiện ở doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, do đó, khả năng giao tiếp ngoại ngữ cả trong giao tiếp thông thường và giao tiếp chuyên môn đều phải giỏi. Đặc biệt là tiếng Anh.

  • Công việc quản lý tài chính trước đây có buộc bạn sử dụng ngoại ngữ nhiều không? Cụ thể trong những tình huống nào?
  • Bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về nghiệp vụ quản trị rủi ro tài chính bằng tiếng Anh được không?
  • Bạn cập nhật tiếng Anh chuyên ngành tài chính bằng cách nào?

2.3. Khả năng sử dụng tin học 

Các phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp là trợ thủ đắc lực chắc chắn sẽ được trang bị trong tổ chức. Mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm khác nhau, nên chỉ cần ứng viên CFO có kiến thức nền tảng thông thạo một phần mềm tài chính chuyên dụng là được

  • Những phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp mà bạn biết được? Bạn sử dụng phần mềm nào thuần thục nhất?
  • Doanh nghiệp chúng tôi đang sử dụng phần mềm khác, bạn nghĩ bản thân sẽ mất bao lâu để sử dụng thành thạo?
  • Sử dụng phần mềm thì năng suất làm việc cao hơn rồi, nhưng theo bạn có bất cập gì khi sử dụng không? Nên khắc phục thế nào?

2.4. Khả năng phân tích dữ liệu tài chính chiến lược 

Trong lĩnh vực tài chính, khả năng phân tích dữ liệu, thiết lập kế hoạch tài chính luôn là năng lực cốt lõi mà doanh nghiệp muốn tìm kiếm nhất ở ứng viên. Bởi lẽ, nhiệm vụ trọng tâm mà họ phải hoàn thành đều dựa cả vào năng lực này

  • Bạn tổng hợp dữ liệu phục vụ phân tích tài chính bằng những cách nào?
  • Kết quả phân tích tài chính trên máy tính có phải là kết quả cuối cùng không?
  • Dấu hiệu nào cho thấy những rủi ro tài chính có thể phát sinh? Bạn dự phòng giải quyết bằng cách nào?

2.5. Kỹ năng quản lý, điều phối công việc 

tuyen-dung-phong-van-cfo

Ngoài chuyên môn tài chính xuất sắc, CFO còn phải đảm nhận vai trò quản lý, điều phối nhiệm vụ cho nhân sự phòng tài chính, ít thì dưới 10 người, nhiều thì có thể vài trăm người trải rộng ở nhiều khu vực doanh nghiệp đặt chi nhánh.

  • Số lượng nhân sự tài chính lớn nhất mà bạn từng quản lý trước đây là bao nhiêu người?
  • Bạn quản lý và phân công nhiệm vụ cho họ bằng cách nào?
  • Bạn làm thế nào nếu cấp dưới không tuân thủ chỉ đạo của bạn vì cho rằng bạn không chuyên sâu nghiệp vụ bằng họ?

2.6. Tố chất, kỹ năng mềm hỗ trợ công việc 

Bên cạnh các kỹ năng chính thì những kỹ năng, tố chất bổ trợ sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được khả năng linh hoạt, nhạy bén mà một CFO cần có:

  • Năng lực giao tiếp linh hoạt, mối quan hệ nội bộ ngành tài chính tốt
  • Khả năng thuyết phục tốt, đặc biệt là những lập luận về chuyên môn tài chính
  • Làm việc nhóm và làm việc độc lập đều hiệu quả
  • Tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ
  • Nhạy bén nắm bắt thông tin tài chính nội bộ ngành
  • Khả năng chịu áp lực cao và biết cách vượt qua áp lực nhanh

2.7. Mong muốn quyền lợi của ứng viên 

tuyen-dung-phong-van-cfo

Để thu hút và giữ chân nhân tài CFO, doanh nghiệp cần quan tâm những tâm tư, nguyện vọng của họ trong cuộc sống và cả trong công việc. Vì thực tế, đạt tầm cỡ cao cấp như CFO thì lương thưởng không hẳn là vấn đề họ đặt nặng hàng đầu

  • Điều bạn mong muốn nhất khi ứng tuyển vị trí CFO tại doanh nghiệp chúng tôi là gì?
  • Ngoài mức lương hằng tháng, CFO sẽ nhận được những khoản phúc lợi chung và phúc lợi đặc thù như du lịch thường niên dành riêng cho gia đình, bảo hiểm sức khỏe cho người nhà… Bạn đánh giá sao về quyền lợi chúng tôi đưa ra?
  • Mức lương chúng tôi không cao như nhiều doanh nghiệp khác, nhưng bù lại bạn sẽ nhận được tỷ lệ thưởng cao dựa trên hiệu quả công việc mang lại cho tổ chức. Tổng thu nhập tính ra cao hơn rất nhiều. Bạn nghĩ sao về chính sách này?

CFO là vị trí cao cấp nhất trong phòng tài chính, ứng viên có thể ngồi vào vị trí này vừa phải xuất sắc chuyên môn, vừa có năng lực quản lý tốt. Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn CFO muốn khai thác trọn vẹn cả hai khía cạnh này nên tham khảo những chia sẻ Huntnew đã gửi gắm trong bài viết. Đây đều là những kinh nghiệm đúc kết từ nhiều kỳ tuyển dụng tại nhiều ngành nghề khác nhau, chắc chắn sẽ là cẩm nang hỗ trợ hữu ích cho quá trình doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài CFO. 

3. Lợi ích khi tìm kiếm nhân sự cùng HuntNew

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *