Blog kiến thức HR

Hệ thống quản lý nhân sự là gì?

Trong doanh nghiệp, công tác quản lý nhân sự luôn được chú trọng. Con người là tài sản quý, yếu tố then chốt đưa doanh nghiệp chạm đỉnh thành công. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng, công tác này chỉ thật sự hiệu quả khi doanh nghiệp sở hữu hệ thống quản lý nhân sự chất lượng.

Quản lý nhân sự là gì?

Là một tổng thể các nhiệm vụ bao gồm

  • Thiết lập kế hoạch tuyển dụng
  • Tổ chức, bố trí nhân sự đúng người đúng việc
  • Áp dụng các chính sách nhân sự, phúc lợi, bồi thường
  • Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân sự
  • Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, giữ chân nhân sự giỏi hiệu quả

hệ thống quản lý nhân sự là gì

Hướng đến mục tiêu cao nhất là đảm bảo đội ngũ nhân sự đáp ứng các chiến lược, mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững của doanh nghiệp.

Tóm lại, công tác quản lý đảm nhận 4 chức năng chính :

  • Lập kế hoạch nhân sự
  • Tuyển dụng nhân sự
  • Lựa chọn nhân sự
  • Đào tạo và phát triển nhân sự

II. Hệ thống quản lý nhân sự là gì ?              

Từ định nghĩa, chúng ta có được khái niệm hệ thống quản lý nhân sự, đây là một nền tảng mà tại đó, tất cả các khía cạnh liên quan đến công tác quản lý của doanh nghiệp được xây dựng, triến khai, kiểm tra giám sát và hoàn thành một cách khoa học theo một trình tự nhất định, quan trọng nhất là tương thích cao với những nét đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.

hệ thống quản lý nhân sự

Thông qua hệ thống quản lý:

  • Các nhiệm vụ trong công tác quản lý người lao động toàn doanh nghiệp trở nên dễ dàng,
  • Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và tiết kiệm nhân lực thực hiện nhiệm vụ
  • Khích lệ, thôi thúc nhân viên phát huy tối đa tiềm năng
  • Nâng cao sức mạnh tập thể nhờ sự tôn trọng, minh bạch và công bằng trong quản lý…

Đây chính là những ưu điểm tạo nên xu hướng áp dụng hệ thống quản lý tại tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề.
hệ thống quản lý nhân sự tại các doanh nghiệp

Khi xây dựng hệ thống quản lý, doanh nghiệp cần chú trọng 3 nội dung chính :

1. Tuyển dụng và phát triển nhân sự

Đây là nhiệm vụ truyền thống lâu đời nhất trong công tác quản lý nhân sự. Dù vậy, theo thời gian, yêu cầu đặt ra trong tuyển dụng và phát triển nhân sự luôn có sự cải tiến liên tục. Doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận quản lý phải thường xuyên cập nhật xu hướng mới, nghiên cứu và lựa chọn cách thức phù hợp.

Dưới đây là những xu hướng tuyển dụng và phát triển nhân sự cần được tích hợp trong hệ thống quản lý của doanh nghiệp :

a. Chiêu mộ nhân sự giỏi trong ngành

Việc giành nhân sự giỏi trong mọi ngành nghề là hoạt động diễn ra mỗi ngày. Hệ thống quản lý nhân sự của doanh nghiệp ngoài việc theo sát đánh giá nhân viên nội bộ, còn phải liên kết hệ thống thông tin nhân lực ngành nghề để có chiến lược thu hút nhân viên giỏi từ các doanh nghiệp đối thủ.

Đào tạo theo định hướng phát triển nhân lực

Kế hoạch phát triển nhân sự luôn đồng hành cùng kế hoạch phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua hệ thống quản lý, tình hình biến động theo mùa cũng như yêu cầu tuyển dụng đột xuất luôn được cập nhật.

c. Bố trí nhân sự đúng người đúng việc

Đây chính là nền tảng quan trọng thúc đẩy hiệu suất làm việc của người lao động. Hệ thống quản lý sẽ theo dõi hiệu quả công việc của từng nhân viên, đánh giá điểm mạnh điểm yếu, từ đó triển khai bồi dưỡng nghiệp vụ hoặc thuyên chuyển sang những vị trí phù hợp năng lực từng người.

d. Đề bạt, tuyển dụng nội bộ

Cơ hội thăng tiến cho những nhân viên xuất sắc được xem là cách giữ chân nhân tài hiệu quả. Tuy nhiên, để việc đề bạt, thăng chức không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của những đồng nghiệp khác thì hệ thống quản lý cần đảm bảo sự đánh giá công bằng, minh bạch.

2. Đánh giá và đối xử công bằng, minh bạch

Người lao động ngày nay có nhiều cơ hội lựa chọn công việc hơn, vì vậy muốn giữ chân nhân tài, doanh nghiệp cần đảm bảo môi trường làm việc an toàn, ổn định, công bằng và coi trọng người tài. Có như vậy, người lao động mới an tâm cống hiến, và hiểu rằng thành công của tổ chức chính là thành công sự nghiệp của họ.

a. Chính sách phúc lợi, lương thưởng phù hợp

Dựa trên mặt bằng chung của toàn ngành, doanh nghiệp sẽ có sự cân nhắc phù hợp về chính sách lương thưởng, phúc lợi cho từng vị trí . Công tác này cần được thực hiện thường xuyên nên hệ thống quản lý khoa học sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều nguồn lực mỗi lần cải thiện chính sách.

b. Hệ thống đánh giá khoa học, hợp thời, minh bạch

Những thang điểm, tiêu chí, kỳ vọng… trong công việc cho từng vị trí sẽ được tích hợp vào hệ thống quản lý và được xem là chuẩn mực đánh giá trong ít nhất là 2 năm. Chính vì vậy, việc xây dựng hệ thống đánh giá cần đảm bảo tính thời đại, thực tế, phù hợp đặc thù ngành nghề, và cần được kiểm tra, đánh giá chỉnh sửa sau mỗi năm áp dụng.
hệ thống đánh giá nhân sự

3. Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp theo kịp thời đại

Văn hóa doanh nghiệp xưa và nay có những sự khác biệt cần được thay đổi. Không hẳn là cái xưa không tốt, đôi khi chỉ là không còn phù hợp với thời đại. Nếu doanh nghiệp mãi giữ văn hóa cũ thì không thể tạo bước đột phá trong quản lý nhân sự, cũng như trong hoạt động kinh doanh. Ví dụ khi xây dựng hệ thống quản lý nhân sự phòng kinh doanh :

  • Ngày xưa, thưởng doanh số tính bình quân đầu người cho cả phòng ban
  • Ngày nay, thưởng doanh số nên áp dụng theo từng cá nhân, như vậy sẽ khích lệ tinh thần làm việc của người lao động, từ đó thúc đẩy doanh số phòng ban.

Bạn sẽ nhận được gì khi hợp tác Săn nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn
FacebookInstagramTiktokYoutube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *