Blog kiến thức HR

Sự khác nhau giữa quản trị nhân lực và quản trị nhân sự

Trong lĩnh vực nhân sự, chúng ta thường nghe nhắc đến hai thuật ngữ “quản trị nhân lực” và “quản trị nhân sự”. Ngay đến cả người trong ngành đôi khi cũng nhầm tưởng hai thuật ngữ này là một, nhưng thực tế, nội dung bao hàm không hoàn toàn đồng nhất. Sự khác nhau giữa quản trị nhân lực và quản trị nhân sự như thế nào?

Khái niệm tổng quát liên quan đến hai thuật ngữ

Trước đây không có sự phân định rạch ròi, đa phần mọi người đều đánh đồng hai khái niệm và nhiệm vụ cho những nhân viên đảm nhận hai vị trí này. Tuy nhiên, thời gian gần đây,với sự phát triển của công nghệ trực tuyến trong lĩnh vực nhân sự, hai khái niệm này mới được chú trọng phân biệt.

1. Quản trị nhân sự là gì ?

Quản trị nhân sự xem con người là trung tâm của nhiệm vụ. Việc quản trị nhân sự phần lớn dựa trên cảm xúc, tình cảm, sự cảm thông và khuyến khích tự dung hòa lẫn nhau khi phát sinh mâu thuẫn, nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc của người lao động nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định trong tổ chức.
Sự khác nhau giữa quản trị nhân lực và quản trị nhân sự

Nhìn chung, quản trị nhân sự mang nét truyền thống, ít có sự đột phá trong quản trị, tập trung nhiều vào các nhiệm vụ có mật độ thực hiện thường xuyên như tuyển dụng, biên chế, luật lao động…

2. Quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực (hay còn gọi là quản trị nguồn nhân lực xem con người là trung tâm của nhiệm vụ, bên cạnh đó, con người còn được đề cao là tài sản quý của tổ chức.

Quản trị nhân lực chú trọng tính minh bạch, kỷ luật trong quản lý người lao động. Thông qua đó, doanh nghiệp muốn người lao động ý thức trách nhiệm của mình đối với tổ chức. Bù lại, người lao động được đánh giá là nguồn lực của doanh nghiệp, được doanh nghiệp bảo vệ và đào tạo phát triển.

Quản trị nhân lực có nền tảng từ quản trị nhân sự, phạm vi nhiệm vụ rộng hơn. Vai trò của quản trị nhân lực mang tính chiến lược lâu dài, hướng đến sự phát triển và sự hài lòng của người lao động. Do vậy, quản trị nhân lực đòi hỏi những quyết sách nhân sự toàn diện, gắn liền chiến lược phát triển của tổ chức.
quản trị nhân lực là gì

II. Sự khác nhau giữa quản trị nhân lực và quản trị nhân sự

Để thấy rõ sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này, TalentBold sẽ chia nội dung thành nhiều tiêu chí, thông qua những tiêu chí đó, đặc trưng của từng thuật ngữ sẽ được đề cập rõ ràng :

1. Vai trò của người lao động

  • Quản trị nhân sự xem người lao động là chi phí đầu vào.
  • Quản trị nhân lực xem người lao động là tài sản quý của tổ chức

Như vậy, người lao động trong quản trị nhân sự bị xem như một gánh nặng làm tăng chi phí đầu vào. Trong khi đó, với quản trị nhân lực, họ lại chính là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển.
quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

2. Mục tiêu đào tạo phát triển người lao động

  • Quản trị nhân sự hướng đến việc giúp người lao động thích nghi công việc mà họ đang đảm nhận
  • Quản trị nhân lực chú trọng đầu tư, nâng cao nghiệp vụ cho người lao động, hướng họ thích nghi với công việc ở hiện tại và cả trong tương lai, phù hợp chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

3. Tầm nhìn quản trị

  • Quản trị nhân sự tập trung cho giai đoạn ngắn và trung hạn
  • Quản trị nhân lực chú trọng tính lâu dài nên tầm nhìn luôn hướng đến dài hạn

Mọi chiến lược quản trị dù là ngắn, trung hay dài hạn đều có giá trị quan trọng đối với tổ chức. Vì vậy, xét về tầm nhìn quản trị, cả hai đang bổ sung cho nhau.
quản trị nhân lực

4. Nhận định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

  • Quản trị nhân sự chỉ tập trung vào thị trường tiêu thụ và sự phát triển của kỹ thuật công nghệ
  • Quản trị nhân lực luôn nhận định con người mới chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của tổ chức

Cuộc cạnh tranh nhân lực đã cho thấy vai trò quan trọng của nhân tài trong việc phát triển doanh nghiệp. Dù là công nghệ hay mở rộng thị phần thì tất cả đều do con người tác động, cụ thể là người lao động tại doanh nghiệp. Vì vậy, xem nhân tài là lợi thế cạnh tranh chính là xu hướng của thời đại.

5. Yếu tố nâng cao hiệu suất công việc

  • Quản trị nhân sự đánh giá cao yếu tố máy móc công nghệ và cơ cấu tổ chức
  • Quản trị nhân lực ngoài hai yếu tố trên còn đánh giá cao yếu tố chất lượng nguồn lao động trong doanh nghiệp

6. Phương thức giữ chân nhân tài

  • Quản trị nhân sự chú trọng việc tăng lợi ích tài chính và cơ hội thăng tiến
  • Quản trị nhân lực cũng bao gồm lợi ích tài chính, cơ hội thăng tiến, thêm vào đó là mức độ phù hợp của công việc đối với năng lực của người lao động.

Nếu bố trí công việc không phù hợp năng lực thì dù họ có cố gắng cũng khó giành được cơ hội thăng tiến, và khi đó lợi ích tài chính cũng không thể phát triển.

7. Khả năng thích ứng của người lao động

  • Quản trị nhân sự tạo cho người lao động thói quen ổn định, vì vậy, họ rất ngại, thậm chí chống đối sự thay đổi
  • Quản trị nhân lực lại khuyến khích người lao động chấp nhận, đương đầu với thử thách. Vì vậy, khi có những biến động xuất hiện, khả năng thích ứng của người lao động rất cao.
khả năng thích ứng của người lao động
khả năng thích ứng của người lao động

Cạnh tranh thị trường cùng những xu hướng kinh tế chuyển biến liên tục, nếu doanh nghiệp không thể thích nghi, đồng nghĩa tự loại mình khỏi cuộc đua. Vì vậy, sở hữu một đội ngũ nhân sự năng động, linh hoạt luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh.

Bạn sẽ nhận được gì khi hợp tác Săn nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn
FacebookInstagramTiktokYoutube

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *