tuyển dụng supply chain manager
Chuyên môn Tuyển dụng các Vị trí

Tuyển dụng Merchandising Manager cần biết 2 điều này

Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Merchandising Manager như thế nào?

Merchandising Manager – Trưởng phòng quản lý đơn hàng – quản lý tổng thể mọi vấn đề liên quan đến việc hoàn thành đơn hàng sao cho đúng số lượng, chất lượng, tiến độ giao hàng. Đây là phòng ban kết nối trực tiếp với yêu cầu chi tiết của khách hàng, do vậy, một sai sót nhỏ cũng có thể mất đi khách hàng lớn. Merchandising Manager còn là người đứng đầu nên doanh nghiệp tuyển dụng Merchandising Manager nên lưu tâm những trọng điểm mà Huntnew nhấn mạnh dưới đây.  

1. Kênh thu hút nhiều ứng viên để tuyển dụng Merchandising Manager

Tùy theo quy mô doanh nghiệp mà yêu cầu về kinh nghiệm đối với trưởng phòng quản lý đơn hàng có thể từ 03 – 08 năm đúng chuyên môn, trong đó ít nhất 01 – 03 năm đảm nhận vị trí quản lý cấp trưởng phòng hoặc tương đương. Với mức độ yêu cầu cao cấp này thì đây là những kênh sở hữu nguồn ứng viên phù hợp nhất:

1.1. Kênh ứng viên nội bộ

tuyen-dung-va-phong-van-Merchandising-Manager

>>>> Xem thêm: 2 điều cần biết khi tuyển dụng Purchasing Staff

Doanh nghiệp cần một ứng viên Merchandising Manager thông thạo mọi quy trình trong quản lý đơn hàng, hiểu rõ mọi tính chất sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, có mối quan hệ tốt với các phòng ban chuyên môn… Vậy thì không đâu tốt bằng các chuyên viên quản lý đơn hàng giỏi đã gắn bó cùng doanh nghiệp liên tục nhiều năm.

Năng lực, thành tích của họ, doanh nghiệp biết rõ. Dựa trên danh sách ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp sẽ tạo cơ hội để các nhân tài này học hỏi thêm về nghiệp vụ, trau dồi thêm năng lực quản lý. Khi vị trí Merchandising Manager cần bổ sung người mới, dữ liệu đánh giá đã có đủ, minh bạch, công bằng, chỉ cần cân nhắc và đề bạt, rất nhanh và chuẩn xác.

1.2. Kênh ứng viên website tuyển dụng

Các website tuyển dụng trực tuyến luôn là môi trường gắn kết nhà tuyển dụng và ứng viên trong cả nước nhanh và thuận lợi nhất. Mỗi trang web đều có tin tuyển dụng tìm kiếm ứng viên cho cấp bậc quản lý cao nhưng lượng hồ sơ đáp ứng chỉ một số nơi mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, tại Việt Nam, muốn tìm ứng viên cao cấp như Merchandising Manager thì doanh nghiệp nên chọn những trang web chuyên khai thác ứng viên giàu kinh nghiệm, có lượng truy cập hàng tháng cao, cụ thể gồm HRchannels, Vietnamworks, Careerbuilder. Tốc độ tìm thấy ứng viên sẽ nhanh hơn, tiết kiệm nguồn lực tuyển dụng.

1.3. Kênh ứng viên từ website doanh nghiệp

Doanh nghiệp lớn, tầm cỡ tập đoàn luôn là môi trường làm việc mà các ứng viên mơ ước. Nếu doanh nghiệp của bạn thuộc nhóm này thì chỉ cần cập nhật thông tin tuyển dụng lên website doanh nghiệp, mục “Cơ hội việc làm” là đã có thể thu hút lượng lớn ứng viên giỏi tham gia ứng tuyển.

Mặc dù thời gian có thể không nhanh vì nhân tài phù hợp tiêu chuẩn Merchandising Manager của tập đoàn không nhiều, nhưng sẽ tiết kiệm lượng lớn chi phí, thời gian, công sức cho đội ngũ tuyển dụng nội bộ.

1.4. Kênh ứng viên từ công ty săn đầu người (Headhunter)

2. Trọng tâm phỏng vấn tuyển dụng Merchandising Manager

tuyen-dung-va-phong-van-Merchandising-Manager

Thời lượng phỏng vấn ứng viên Merchandising Manager khá dài, có thể mỗi ngày chỉ hẹn phỏng vấn một ứng viên để có thể tập trung khai thác trọn vẹn mọi thông tin mà doanh nghiệp muốn tìm hiểu. Tuy vậy tối đa cũng chỉ nên gói gọn trong 01 tiếng đồng hồ, do đó, doanh nghiệp nên tập trung khai thác những trọng điểm cốt lõi sau:

2.1. Kiến thức quản lý đơn hàng chuyên sâu

Nhiệm vụ của Merchandising Manager là sự phối hợp chức năng của nhiều phòng ban chuyên môn, trong đó phòng quản lý đơn hàng là chính, bên cạnh đó là phòng vật tư, phòng sản xuất, phòng vận chuyển… Là một ứng viên giàu kinh nghiệm, Merchandising Manager phải nắm rõ quy trình phối hợp cũng như những yêu cầu mà các phòng ban khác phải tuân thủ theo những thông tin phòng quản lý đơn hàng gửi đến.

  • Những phòng ban nào bạn sẽ liên hệ thường xuyên khi triển khai công việc?
  • Mục tiêu cao nhất của phòng quản lý đơn hàng là gì?

2.2. Thâm niên công tác quản lý đơn hàng đúng ngành nghề

Thâm niên cho phép doanh nghiệp ước lượng được mức độ kinh nghiệm thực tế mà ứng viên trưởng phòng quản lý đơn hàng đã tích lũy. Quy mô doanh nghiệp càng lớn, yêu cầu chất lượng quản lý đơn hàng càng cao thì thâm niên sẽ được nâng mức độ

  • Khó khăn lớn nhất bạn từng đối mặt khi làm Merchandising Manager ở công ty cũ là gì? Bạn vượt qua bằng cách nào?
  • Theo bạn, trong các khâu quản lý đơn hàng, bộ phận nào dễ phát sinh vấn đề nhất?

2.3. Kinh nghiệm nắm bắt biến động thị trường

tuyen-dung-va-phong-van-Merchandising-Manager

Thị trường ở đây không chỉ là nhu cầu của thị trường, mà còn là nguồn cung vật tư, khả năng tài chính doanh nghiệp, phản ứng của khách hàng… Tất cả Merchandising Manager đều phải nắm bắt nhanh và chặt chẽ để đưa ra những đề xuất kế hoạch, chiến lược bán hàng hiệu quả nhất cho cả kỳ vọng của khách hàng và mục tiêu của doanh nghiệp.

  • Bạn cập nhật xu hướng tiêu thụ / phương pháp quản lý đơn hàng cải tiến thông qua các nguồn nào?
  • Khi lập kế hoạch ngân sách, bạn sử dụng công cụ nào để phân tích, dự báo?
  • Dấu hiệu nào cho biết nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường đang tăng lên? Bạn sẽ hành động tiếp theo như thế nào? (yêu cầu báo cáo lượng hàng đang tồn kho, họp cùng phòng ban khác đẩy nhanh sản xuất,…)

2.4. Trình độ ngoại ngữ, tin học xuất sắc

Thời đại ngày nay, ngoại ngữ và tin học là hai điều hiển nhiên mọi ứng viên đều phải có. Đối với ứng viên Merchandising Manager càng cần thiết hơn, vì yêu cầu chất lượng công việc ngày càng tăng, phải sử dụng công nghệ phần mềm hỗ trợ mới có thể quản lý sát sao mọi công việc. Ngoài ra, tần suất đại diện doanh nghiệp trao đổi, thương lượng đơn hàng cùng đối tác nước ngoài của Merchandising Manager sẽ ngày một nhiều hơn khi doanh nghiệp phát triển lớn mạnh nên ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh phải thông thạo.

  • Bạn sử dụng thành thạo phần mềm nào để hỗ trợ công việc quản lý đơn hàng bao quát và chi tiết?
  • Đây là một đơn hàng yêu cầu từ khách hàng nước ngoài, bạn thấy có gì thuận lợi / bất lợi cho doanh nghiệp không?
  • Bạn hãy sử dụng tiếng Anh để trình bày công dụng,tính chất một sản phẩm mà bạn hiểu rõ nhất.

2.5. Kỹ năng lắng nghe và quản lý giỏi

Mọi thông tin về đơn hàng, Merchandising Manager phải là người thấu hiểu rõ nhất, vì vậy, việc trực tiếp gặp gỡ, trao đổi cùng khách hàng quan trọng, kỹ năng lắng nghe là yếu tố hỗ trợ đắc lực nhất. Từ những gì thu thập được, Merchandising Manager mới có thể lên kế hoạch, phân bổ nguồn lực và triển khai thực hiện đúng yêu cầu.

  • Khi tiếp cận khách hàng, bạn làm thế nào để đảm bảo không bỏ sót bất cứ yêu cầu nào dù là nhỏ nhất?
  • Bạn phát triển / phân bổ nhân lực phòng quản lý đơn hàng theo nguyên tắc nào?
  • Làm thế nào quản lý chặt chẽ nhiệm vụ và tiến trình thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên dự án?

2.6. Khả năng làm việc nhóm xuất sắc

tuyen-dung-va-phong-van-Merchandising-Manager

Mọi chỉ đạo đến từ một mình Merchandising Manager sẽ dễ bị bó hẹp ý tưởng, thiếu sự cải tiến vượt trội, còn có thể mang tính chủ quan nữa. Do đó, ngoài việc phối hợp cùng các phòng ban khác, Merchandising Manager còn phải biết huy động sức mạnh sáng tạo của tập thể phòng quản lý đơn hàng.

  • Bạn làm thế nào để mọi nhân sự phòng quản lý đơn hàng đều nhiệt tình đóng góp ý kiến cải tiến công việc?
  • Với phần việc liên quan đến nhân sự phòng chuyên môn khác, bạn sẽ giao lịch trình trực tiếp cho nhân viên hay thông qua trưởng phòng chuyên môn?
  • Trong quá trình hoàn thiện đơn hàng, một khâu xuất hiện sự cố, bạn sẽ giải quyết thế nào để không ảnh hưởng tiến độ khâu tiếp theo?

2.7. Khả năng giải quyết công việc linh hoạt dưới áp lực cao

Áp lực sẽ luôn hiện hữu mỗi ngày nhưng ứng viên Merchandising Manager phải lấy đó làm động lực để phấn đấu, vượt qua áp lực, giữ tinh thần để còn làm đầu tàu cho cả phòng ban. Mức độ áp lực cũng sẽ tỷ lệ thuận cùng quy mô doanh nghiệp, do vậy, những tình huống giả định cần thể hiện được tính cấp bách, sự vội vã và trách nhiệm nặng nề mà Merchandising Manager phải hoàn thành.

  • Áp lực lớn nhất bạn từng gặp khi làm trưởng phòng quản lý đơn hàng là gì? Bạn cùng đồng đội vượt qua bằng cách nào?
  • Nếu phòng sản xuất bị hư máy, tiến độ hoàn thành đơn hàng chậm 1/3, trong khi khách hàng lại cần hàng gấp, bạn sẽ giải quyết thế nào (kể cả phương án dự phòng và phương án khẩn cấp) ?

Những chia sẻ quân sư đề cập trên đây là những yếu tố quan trọng mà một Merchandising Manager giỏi thuộc mọi ngành nghề đều cần phải có. Doanh nghiệp tuyển dụng và phỏng vấn Merchandising Manager nên đưa những nội dung này vào quá trình tìm kiếm nhân tài, có thể bổ sung thêm những yếu tố khác biệt của riêng tổ chức, nhưng đừng bỏ bớt vì đây đều là những yếu tố chung mang đến thành công cho nhiều kỳ tuyển dụng trưởng phòng quản lý đơn hàng tại nhiều quy mô doanh nghiệp, một cẩm nang rất hữu ích.

Lợi ích khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew:

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai.

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua.

Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY

Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay. 

———————————
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW
Hotline: +84 967 799 466
Email: hr@huntnewvietnam.vn

Facebook – Instagram – Tiktok – Youtube

————————————

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *