Blog chia sẻ

Thị trường Data Analysis ở Việt Nam khó tìm việc – Nguyên nhân do đâu ?

“Trong thời đại mà dữ liệu cũng là một nguồn tài nguyên quan trọng như hiện nay thì nghề phân tích dữ liệu (Data Analytics) được coi là một trong những sự lựa chọn nghề nghiệp thông minh nhất. Đây thậm chí được coi là nghề “hái ra tiền” cho những người đam mê các con số.”

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst) là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở thời điểm hiện tại. Không khó để nhận thấy vai trò của họ trong hầu hết các ngành nghề, các tổ chức doanh nghiệp, từ sản xuất, kinh doanh, marketing cho tới các lĩnh vực về y tế, chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng tại sao ngành nghề này hiện nay lại khó kiếm việc làm như vậy? Hãy cùng HuntNew Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Theo mình là chưa phát triển. Nếu bạn thử search GG thì sẽ biết ở Châu Âu và Mỹ thì Data Science đã phổ biến hơn 10 năm trước rồi. Còn ở VN thì mới 3-4 năm đổ lại đây, đồng thời nó đi kèm với sự phát triển của các công ty trong Fintech (Financial Technology – Công nghệ tài chính). Thử để ý, bạn sẽ thấy ecom (dịch vụ thanh toán trực tuyến), ewallet (ví điện tử), chuyển đổi số trong banking, các công ty Financial service (dịch vụ tài chính) cũng mới bắt đầu bùng nổ ở VN 5-6 năm nay và từ đó cơ hội việc làm mảng Data science (khoa học dữ liệu) cũng được gia tăng, phát triển.

Quả thực so với các công ty khác thì chỉ có Fintech mới dồi dào về công nghệ, nguồn lực để đầu tư vào lưu trữ và ứng dụng data trong các quyết định kinh doanh. Vậy nên cũng dễ hiểu vì sao job Data ở tập trung ở các công ty này nhiều hơn là các lĩnh vực khác như du lịch, y tế và giáo dục. Khi đi xin việc thì bạn cũng biết là cần quan tâm các công ty nào nhiều rồi đó.

1. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN DỤNG THƯỜNG LÀ NGƯỜI CÓ KINH NGHIỆM, ÍT FRESHER.

Điều này là đúng! Vì bản chất vai trò của DA là trợ giúp cho các quyết định kinh doanh, vận hành và quản trị của công ty tốt hơn. Data-driven (sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin giúp bạn ra quyết định nhanh hơn) chứ không phải là “dựa vào kinh nghiệm lâu năm của các anh chị” nữa. Để chuyển từ data thô thành insights thì đòi hỏi 1 quá trình 7749 lần clean, transform với đủ các tools từ SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc), BI tools, Excel, Python. Việc xử lý lỗi, tính toán sai, phân tích thiếu, sếp bắt làm đi làm lại cái report cả tuần là chuyện thường ngày. Vậy nên công ty luôn muốn tìm người có kinh nghiệm để nâng cao hiệu suất. Vì làm DA là cái nghề khó, vừa có kiến thức chuyên ngành vừa phải biết tools. Data là thứ nhạy cảm nên không có nhiều chỗ cho các bạn intern. Xác định theo DA thì phải chuẩn bị tinh thần apply thẳng vào các vị trí Junior hoặc đi đường vòng apply vào các team business có cơ hội làm với Data. Sau 1-2 năm chuyển sang DA.

Nếu bạn để ý, 3-4 năm trước làm gì có trường đào tạo DA cũng như nhiều trung tâm như bây giờ. Nên là lúc trước tiêu chí tuyển dụng DA cũng dễ dàng hơn, có công ty test vài ba câu SQL, có công ty còn không cần test mà bạn cũng có job. Còn bây giờ nhiều người học DA, các trung tâm dạy toàn cả trăm học viên (quảng cáo hoa cả mắt mình) thì NGUỒN CUNG nhiều hơn —> cạnh tranh cao hơn, yêu cầu nhà tuyển dụng cũng nâng lên (phỏng vấn 3-4 vòng, làm 2-3 bài test vận dụng SQL, Visualization (Trực quan hóa dữ liệu), Statistics (Thống kê), Machine learning (là một nhánh của trí tuệ nhân tạo) đủ kiểu) cũng chưa chắc đậu, vì bài phân tích không sâu sắc!

DA cần hiểu kiến thức chuyên ngành là đúng nhưng không phải là tiêu chí quan trọng nhất để bạn có job DA. Với mình ngoài data skills và domain knowledge (kiến thức tên miền) giúp vượt qua bài test thì khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, tư duy làm việc mới giúp bạn pass vòng phỏng vấn trước các sếp. Khi đi làm bạn không phải chỉ ngồi yên 1 chỗ, mà phải giao tiếp, thuyết trình, tranh luận, lập luận, đánh giá vấn đề, đưa ra quyết định cho công việc. Khả năng của bạn hợp với vị trí công việc rồi nhưng tính cách có hợp với sếp với thành viên trong team không? Hiếm có ai hoàn hảo, giỏi đều data skills, domain knowledge và soft skills được hết đâu. Người background business thì hạn chế data skills, nhà tuyển dụng thừa biết sinh viên thì không có nhiều kinh nghiệm. Quan trọng là bạn biết đâu là điểm mạnh để phát huy, đâu là điểm yếu để bổ sung, hoàn thiện dần với một tinh thần cầu tiến trong công việc. Rồi bạn sẽ tìm được một công ty, một team phù hợp với mình! Công ty biết rất rõ là họ cần tìm người 3-4 năm kinh nghiệm hay là một bạn fresher tiềm năng.

2. TẠI SAO HIỆN NAY LẠI ÍT JOB?

Bạn có nhớ là chúng ta đang ở trong giai đoạn kinh tế bị ảnh hưởng, các công ty công nghệ đang sa thải hàng loạt trên thế giới và VN cũng không ngoại lệ. Công ty cũ của mình vừa cắt giảm 30% nhân sự. Thì thử hỏi NGUỒN CUNG lại càng nhiều (các nhân sự bị layoff + sinh viên tìm việc + người muốn chuyển ngành) và CẦU lại eo hẹp hơn —> JOB ở đâu ra bây giờ khi thị trường đang như vậy!

“Bản thân mình cảm nhận rất rõ rệt về chuyện ít job DA trong giai đoạn này khi tầm nửa năm trước mỗi khi mở LinkedIn lên là mình nhận được mấy chục lời mời phỏng vấn, HR gửi JD các vị trí data. Còn dạo 2-3 tháng trở lại đây thì mình được vỏn vẹn 2 tin nhắn của các bạn HR. Thử lướt các tin tuyển dụng giai đoạn này trên mạng cũng lèo tèo. Cuối năm, cắt giảm thì cơ hội chưa thể như lúc trước được!” (Theo bạn Nhiên An chia sẻ)

Hãy xem phân tích dữ liệu là một kỹ năng, học để nâng cấp bản thân và mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Nếu thật sự thấy thích, làm tốt và đủ đam mê thì hãy theo đuổi nó. Không ai, không trung tâm nào có thể cho bạn công việc nếu bạn không cố gắng và phù hợp!

Ngoài ra, các bạn có thể ghé qua website của HuntNew Việt Nam của chúng mình nhằm tìm kiếm những công việc phù hợp với bản thân để nâng cao khả năng có được những cơ hội việc làm tốt với mức lương và ưu đãi hấp dẫn.

3. Lợi ích khi hợp tác tìm kiếm nhân sự cùng Huntnew 

  • Đối với quý đối tác (khách hàng): Bạn không chỉ nhận được dịch vụ Hunt nhân sự đơn thuần, với phương châm lấy chữ Tín làm trọng, chúng tôi luôn mong muốn chọn ra những Ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, hội đủ mọi yếu tố cần thiết đóng góp vào chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp. 
  • Đối với ứng viên: HuntNew sẵn sàng giải đáp mọi khúc mắc, giúp ứng viên thấu hiểu được giá trị của bản thân trong sự nghiệp. Sẽ luôn là cầu nối giúp ứng viên tìm được những bến đỗ thật sự tốt, định hướng phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp trong tương lai. 

Với cái Tâm làm từ gốc rễ, HuntNew Việt Nam lên chiến lược head-hunting hiệu quả, chọn lọc màu sắc đúng ý khách hàng, đặc biệt có hệ thống KOL – Model – C level sâu rộng, chúng tôi đã luôn mang đến sự hài lòng về “cái Tâm – cái Tầm”, trong suốt thời gian qua. 

  • Quý đối tác có nhu cầu tuyển dụng vui lòng gửi JD TẠI ĐÂY 
  • Ứng viên có mong muốn ứng tuyển hãy gửi CV TẠI ĐÂY 

Huntnew đã trích lọc những tiêu chuẩn cốt lõi giúp đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng, đồng thời đề cập những năng lực quan trọng nhất mà bất cứ nhân sự Buying Manager nào cũng cần sở hữu. Đây là những kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tuyển dụng Buying Manager trong thời đại cạnh tranh nhân lực cao như hiện nay.  

(Nguồn sưu tầm)

——————————— 
CÔNG TY DỊCH VỤ NHÂN SỰ HUNTNEW 

 
Hotline: +84 967 799 466 

 
Email: hr@huntnewvietnam.vn 

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *